31/05/2014 - 20:18

Chọn nguyên liệu bổ dưỡng cho món rau trộn

Rau trộn là món ăn có nguồn gốc từ châu Âu và được chế biến đơn giản bằng cách trộn nguyên liệu – chủ yếu là rau xanh – với hỗn hợp nước sốt dầu giấm hoặc sốt mayonnaise. Nhưng để chắc chắn món rau trộn của bạn thực sự bổ dưỡng, hãy ưu tiên lựa chọn những nguyên liệu cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất dưới đây:

Xà lách búp Mỹ (Iceberg Lettuce)

 

Còn có tên gọi khác là xà lách giòn, xà lách búp Mỹ chứa ít calorie và chất béo nhưng dồi dào nước, prôtêin và chất dinh dưỡng. Do đó, tiêu thụ loại rau này hàng ngày rất hữu ích trong việc giảm cân.

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ, vitamin và các khoáng chất bao gồm kali, sắt, canxi, phốt pho, magiê, mangan cùng một số loại axít béo Omega trong rau còn giúp hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho gan, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thiếu máu và mất ngủ do căng thẳng.

Cải lông (Arugula)

 

Giàu vitamin A, C, K, chất sắt và canxi nên cải lông được xem là sự lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn củng cố sức khỏe xương, não bộ và làm săn chắc cơ bắp. Đặc biệt, cải lông còn chứa các chất chống ôxy hóa beta carotene, lutein và zeaxanthin có tác dụng giúp phòng chống bệnh ung thư và thoái hóa điểm vàng ở mắt.

Xà lách romain (Romaine Lettuce)

 

Xà lách romain giàu vitamin A, K và C cùng với magiê, crôm, chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mỡ trong máu và tăng cường hệ miễn dịch. Tốt hơn nên trộn xà lách romain với một số loại rau khác như hành lá, ớt xanh và thêm phô mai, dầu ô liu để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng.

Cải bó xôi

 

Đây là một trong những nguyên liệu chế biến rau trộn phổ biến nhất. Cải bó xôi đã được khoa học chứng minh là rất tốt cho sức khỏe xương, cải thiện làn da và giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, nhờ chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chất sắt và mangan. Ngoài ra, cải bó xôi còn là nguồn cung cấp folate dồi dào rất tốt cho thai phụ, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hỗ trợ sản xuất các tế bào hồng cầu. Có thể kết hợp cải bó xôi với giấm trái cây, một số loại hạt như diêm mạch hoặc đậu để bổ sung thêm prôtêin.

Cải xoăn

 

Được nhìn nhận là loại siêu thực phẩm với tên gọi “Nữ hoàng rau xanh”, cải xoăn cung cấp canxi, kali, sắt, mangan cùng vitamin A, C. Đặc biệt, cải xoăn còn chứa hợp chất chống ung thư sulforaphane, chất quercetin giúp chống viêm và ngăn chặn sự hình thành mảng bám trên thành động mạch. Ngoài ra, ăn cải xoăn còn giúp bảo vệ mắt nhờ có các hợp chất lutein, zeaxanthin và carotenoid.

Rau trộn hỗn hợp

Món rau trộn đặc biệt này được biết đến là món ăn chứa nhiều chất xơ, prôtêin, vitamin, khoáng chất và không chứa cholesterol. Bạn có thể trộn các loại rau như xà lách, cải lông và cải bó xôi cùng với dầu ô liu hay dầu cải để tăng tối đa lượng dưỡng chất hấp thu vào cơ thể.

 

Ngoài một số loại rau kể trên, bạn cũng có thể thêm vào món rau trộn các loại rau củ giàu chất xơ như đậu, khoai lang, trái cây, hay prôtêin từ các loại thịt gà, cá hồi, cá ngừ, đậu hũ, trứng và một số chất béo lành mạnh từ trái bơ, các loại hạt...

ĐƯỜNG THẤT (Theo STACK)

Chia sẻ bài viết