02/03/2019 - 09:46

Chọn máy lọc nước thông minh 

Để bảo vệ sức khỏe, nhiều gia đình tìm đến những thiết bị lọc nước sạch. Chính điều này đã làm thị trường máy lọc nước tại TP Cần Thơ ngày càng sôi động với nhiều dòng máy không chỉ đáp ứng yêu cầu tạo nước sạch mà còn tích hợp nhiều tính năng tạo sự tiện lợi, cơ động cho người dùng.

Máy lọc nước bày bán tại Siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Tại TP Cần Thơ, thị trường máy lọc nước có sự góp mặt của nhiều thương hiệu như: Karofi, Kangaroo, Coway, Geyser, Sunhouse, NYK... Chị Nguyễn Thị Diễm, Nhân viên bán hàng Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, cho biết: “Nhận thức được tầm quan trong của việc sử dụng nguồn nước sạch đối với sức khỏe, ngày càng nhiều người chọn mua máy lọc nước để uống trực tiếp hoặc nấu ăn. Để tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tiếp cận sản phẩm, các dòng máy lọc nước hiện nay trên thị trường có nhiều khung giá cho khách hàng lựa chọn với mức giá phổ biến từ 4,9-8 triệu đồng/máy”.

Theo các đơn vị chuyên kinh doanh máy lọc nước trên địa bàn thành phố, công nghệ lọc nước hiện nay được chia làm 2 loại chính là công nghệ RO (thẩm thấu ngược) và công nghệ Nano (sử dụng than hoạt tính, sợi bạc). Công nghệ RO sử dụng màng lọc RO có kích thước siêu nhỏ. Công nghệ này loại bỏ hoàn toàn từ tạp chất tới khoáng chất có trong nước nên nước “đầu ra” tinh khiết giống như nước cất. Công nghệ Nano có các khe hở màng lọc to hơn công nghệ RO khoảng 100 lần. Lõi lọc có thành phần chủ yếu là than hoạt tính đã qua xử lý và lõi phủ bạc sử dụng công nghệ Nano để tăng bề mặt hấp thụ, khả năng trao đổi ion, diệt vi khuẩn.

Cả 2 công nghệ lọc nói trên đều bộc lộ ưu và nhược điểm riêng. Công nghệ RO có ưu điểm là tạo ra nguồn nước cực sạch (nước tinh khiết). Tuy nhiên, với cơ chế lọc “hoàn toàn” nên các khoáng chất tự nhiên có lợi cho cơ thể ở trong nước (canxi, magie) cũng không còn. Khắc phục nhược điểm này, giải pháp được các nhà sản xuất đưa ra là bổ sung thêm các lõi tạo khoáng để bù lại lượng khoáng chất mất đi. Các hệ thống lọc RO còn có nhược điểm là phải dùng điện do áp lực nước thường không đủ để vận hành, xả ra nhiều nước thải (từ 60-70%), nước có vị nhạt do không đủ khoáng chất hoặc lợ do bù khoáng nhân tạo. Ưu điểm của máy lọc nước công nghệ Nano là nhỏ gọn, dễ lắp đặt, không xả nước thải. Ngoài ra, các thành phần bên trong lõi lọc thiết kế để loại bỏ Clo, kim loại nặng, tạp chất trong nước mà vẫn giữ lại được khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, nhược điểm là giá thành đầu tư ban đầu cao, công suất lọc thấp và phải thường xuyên thay lõi lọc.

Máy lọc nước bày bán trên thị trường hiện nay có thiết kế máy khá giống nhau với thùng chứa hình chữ nhật, vòi lấy nước được bố trí trên cùng hoặc chính giữa thân máy. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng máy lọc nước lắp đặt trực tiếp vào nguồn nước có sẵn để tiết giảm chi phí. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ phía khách hàng, các dòng máy lọc nước hiện nay trên thị trường ngoài chức năng chính là lọc nước còn được tích hợp thêm nhiều tính năng thông minh. Chị Ngô Hồng Đào, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, cho biết: “Máy lọc nước nhà tôi sử dụng thương hiệu Kangaroo với 2 vòi nước nóng và lạnh hết sức tiện lợi. Ngoài ra nó còn có thêm các tính năng khác như: tự sục rửa; báo thời gian thay lõi lọc, rỉ nước, nước “đầu vào” bẩn, nước yếu...”.

Theo giới kinh doanh, máy lọc nước tốt phải lọc được hết các tạp chất có hại cho cơ thể như: asen, amoni, các chất độc hại, thuốc trừ sâu, vi khuẩn… về tiêu chuẩn cho phép. Nhưng đồng thời phải giữ lại được các khoáng chất và vi lượng cần thiết, đạt tiêu chuẩn nước ăn uống trực tiếp của Bộ Y tế. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng nước và tuổi thọ của máy, quá trình sử dụng, người dùng cũng nên chú ý thay lõi lọc định kỳ (từ 3 tháng đến 3,5 năm/lần, tùy lõi lọc)”. Theo các cửa hàng chuyên kinh doanh máy lọc nước, nếu tần suất sử dụng lớn, gia đình có nhiều người, gia chủ nên chọn mua máy lọc nước công nghệ Nano vì công suất của các máy lọc thường lớn, không có nước thải, không dùng điện, kết cấu gọn nhẹ, lắp đặt dễ dàng. Nếu dùng gia đình chỉ có nhu cầu để uống trực tiếp thì nên sử dụng máy lọc nước công nghệ RO vì công nghệ lọc này cho các chỉ số nước sạch hơn và tốt hơn.

Theo chị Nguyễn Thị Diễm, nhân viên bán hàng Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, trong tình trạng đang có rất nhiều hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường như hiện nay, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm chính hãng. Các nhãn hiệu sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hay kể cả nhập khẩu đều có hệ thống các đại lý chính thức hoặc được ủy quyền trên thị trường. Người mua nên tìm đến các đại lý chính thức của hãng hoặc các siêu thị, cửa hàng điện máy có uy tín để được tư vấn. Khi mua sản phẩm, người mua cũng cần chú ý đến tem nhập khẩu, tem chống hàng giả và bảo hành sản phẩm đi kèm theo máy...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết