04/08/2024 - 13:28

Hưởng ứng tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ

Cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất 6 tháng đầu đời 

Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay, diễn ra từ ngày 1 đến ngày 7-8-2024, với chủ đề: “Thu hẹp khoảng cách - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ - Kết nối vòng tay yêu thương”. Theo đó, Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng quý giá của sữa mẹ đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; ủng hộ và thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ; chung tay cứu sống trẻ sinh non hoặc có bệnh lý bằng cách hiến tặng sữa mẹ cho hệ thống Ngân hàng sữa mẹ.

Nhân viên y tế BV Phụ sản TP Cần Thơ hướng dẫn bà mẹ cho con bú. Ảnh: BV 

Bộ Y tế cũng kêu gọi người mẹ thực hiện da kề da với con ngay khi con chào đời để trẻ có cơ hội bú sớm. Người chồng và gia đình, cộng đồng hãy ủng hộ, hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ để trẻ được sử dụng nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho sự phát triển cả về thể chất và trí não. Sữa mẹ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như prôtêin, chất béo, các vitamin và khoáng chất quan trọng. Sữa mẹ còn có các kháng thể giúp bảo vệ bé chống lại bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ giúp sản phụ co hồi tử cung tốt sau sinh; giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư sản phụ khoa, đái tháo đường.

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia vào năm 2020, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ chỉ hơn 45%. Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc khuyến khích tất cả các mẹ nên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết