04/09/2013 - 10:41

Chuẩn bị kế hoạch tấn công Syrie

Chính quyền Obama “vận động hành lang”

Nghị sĩ John McCain (trái) và Lindsey Graham trong buổi họp báo hôm 2-9. Ảnh: Reuters

Chính quyền Barack Obama đã bắt đầu tăng tốc “vận động hành lang” cho “tín hiệu đèn xanh” từ Quốc hội Mỹ, qua đó có thể tiến hành cuộc tấn công Syrie “có giới hạn”, giữa lúc chính quyền Bashar al-Assad cảnh báo về “thùng thuốc nổ ở Trung Đông” nếu phương Tây can thiệp.

“Dồn ép khu vực”

Theo giới chức Mỹ, Nhà Trắng đang áp dụng chiến thuật “dồn ép khu vực”, thuật ngữ trong môn bầu dục để chỉ đợt phản công dồn dập vào hàng thủ của đối phương, hòng tìm kiếm thắng lợi từ cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tại Quốc hội Mỹ trong tuần tới để Washington được quyền tấn công Syrie sau những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học gây chết người hôm 21-8. Minh chứng cho chiến thuật trên là việc chính quyền Obama đã tiến hành một loạt cuộc tiếp xúc, hội họp và điện đàm với các nhà lập pháp của đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Đồi Capitol trong hai ngày qua. Theo hãng tin Anh Reuters, “thắng lợi” đầu tiên của kế sách “dồn ép khu vực” là nhận được sự ủng hộ tích cực của John McCain và Lindsey Graham, hai nghị sĩ mang hơi thở “diều hâu” và tiếng nói có “trọng lượng” của đảng Cộng hòa.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng hôm 2-9, John McCain và Lindsey Graham đã lập luận rằng Nhà Trắng phải sẵn sàng không kích Syrie, bởi đây không chỉ phá hủy sức mạnh vũ khí hóa học của chính quyền al-Assad mà còn hỗ trợ cho phe nổi dậy vốn do phương Tây hậu thuẫn ở quốc gia Trung Đông.

Hôm 3-9, trong nỗ lực thúc đẩy quốc hội phê chuẩn hành động can thiệp Syrie, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã có phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Trước đó một ngày, hàng loạt quan chức an ninh hàng đầu trong chính quyền Obama, trong đó có Ngoại trưởng Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Hagel cũng đã có cuộc họp với các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ ở Hạ viện. Dự kiến hôm nay 4-9, John Kerry và Chuck Hagel tiếp tục có phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện. Tất cả nằm trong nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận cho chiến dịch tấn công Syrie.

Bản thân Tổng thống Obama dự kiến cũng tiếp xúc với lãnh đạo các ủy ban an ninh quốc gia của Quốc hội, cũng như những người đứng đầu đảng Cộng hòa ở Thượng viện và Hạ viện Mỹ trước khi công du châu Âu trong tuần tới. Một quan chức tại Nhà Trắng tiết lộ chính quyền Obama sẽ huy động tất cả nguồn lực trên Đồi Capitol và cả bên ngoài để tạo ảnh hưởng lên kết quả của các phiếu bầu mang tính quyết định về hành động quân sự chống Syrie.

Theo Reuters, ông Obama khó tìm được “tín hiệu đèn xanh” tại Quốc hội Mỹ bởi vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các thành viên đảng Dân chủ ở Hạ viện và các nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ, những người nhận thấy giải pháp không kích Syrie của ông Obama là “quá rộng mở” và có thể đẩy Washington vào “vũng lầy” khác ở Trung Đông, sau các cuộc chiến kéo dài ở Iraq và Afghanistan.

Cảnh báo cuộc chiến khu vực

Hôm 2-9, trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Le Figaro của Pháp sau khi Paris đưa ra báo cáo tố Damas sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Syrie Bashar al-Assad cảnh báo bất cứ cuộc tấn công quân sự nào chống Damas cũng sẽ châm ngòi cho cuộc chiến “không thể kiểm soát” trên toàn Trung Đông và kéo theo “những bất ổn và chủ nghĩa cực đoan”.

Cảnh báo của ông al-Assad không phải là không có cơ sở, bởi phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Liban, đồng minh thân cận của chính quyền Damas, được cho đang tái bố trí lực lượng khi “kêu gọi tất cả các chỉ huy và thành viên vào vị trí”, nhằm đối phó với cuộc tấn công “tiềm tàng” của phương Tây đối với Syrie.

Trước đó, Hezbollah cũng đe dọa nếu phương Tây tấn công Damas, họ sẽ “giội tên lửa” vào đồng minh của Mỹ là Israel từ lãnh thổ Syrie, nơi có từ 800-1.200 tay súng Hezbollah đang sát cánh cùng quân đội của ông al-Assad chống lại phe nổi dậy.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết