08/04/2018 - 16:11

Chính phủ Syria lại bị tố tấn công hóa học 

Ít nhất 150 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bị nghi sử dụng chất hóa học tại một thị trấn ở Đông Ghouta, Syria. Chính quyền Damascus bác bỏ mọi cáo buộc liên quan trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang theo dõi tình hình, đồng thời tuyên bố Nga phải có trách nhiệm nếu vụ việc được xác nhận.

Trẻ em Syria được điều trị sau vụ tấn công tại Douma. Ảnh: Getty Images

Hiện vẫn chưa có các báo cáo độc lập, nhưng Telegraph trích tuyên bố của Lực lượng tình nguyện White Helmets cho biết hơn 150 người đã thiệt mạng và 1.000 người đang được điều trị do phơi nhiễm chất độc hóa học. Phát ngôn viên Liên hiệp các tổ chức cứu trợ y tế tính toán số thương vong thực tế có thể lên tới 180 người, nhưng nỗ lực tiếp cận gặp khó khăn do vụ việc xảy ra vào ban đêm và giữa các cuộc pháo kích liên tục.

Phe nổi dậy Hồi giáo Jaysh al-Islam cáo buộc lực lượng Chính phủ Syria đã thả một quả bom thùng có chứa chất độc thần kinh sarin. Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngay lập tức bác bỏ, đồng thời tố ngược phiến quân cố tình lan truyền tin tức giả khi đang bị quân đội bao vây ở Douma. Đây cũng là thành trì cuối cùng của Jaysh al-Islam ở ngoại vi Thủ đô Damascus sau khi Chính phủ Syria tuyên bố giải phóng toàn bộ vùng Đông Ghouta. Cuối tuần rồi, chiến sự tại khu vực này sau vài ngày tạm lắng tiếp tục bùng lên dữ dội khi đàm phán ngừng bắn giữa Nga và Jaysh al-Islam đổ vỡ. Theo SANA, phiến quân đang chế tạo vũ khí hóa học hòng cản trở các đợt tấn công của quân đội chính phủ.

Vụ tấn công xảy ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sứ mệnh quân sự của nước này ở Syria sẽ sớm kết thúc. Do vậy, giới quan sát cho rằng vụ việc nếu được xác nhận sẽ đẩy ông Trump vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Hồi tháng 4 năm ngoái, lãnh đạo Mỹ đã hạ lệnh phóng khoảng 60 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để phản ứng trước thông tin chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công bằng khí độc sarin ở thành phố Khan Sheikhoun khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Trong tuyên bố hôm 7-4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng việc chính quyền Damascus từng sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân là điều “không phải tranh cãi” và Washington sẽ yêu cầu phản ứng quốc tế nếu vụ việc lần này được xác nhận. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ còn chỉ trích Nga hậu thuẫn chế độ ông al-Assad và là bên cuối cùng phải chịu trách nhiệm cho những hành động tấn công tàn bạo nhằm vào hàng triệu người dân Syria. 

Điệp viên nhị trùng Nga sẽ sang Mỹ

Chính phủ Anh đang xem xét kế hoạch đưa cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia sang Mỹ nhằm bảo vệ hai người này khỏi nguy cơ bị sát hại trong tương lai, tờ Sunday Times đưa tin. Báo cáo cho biết các quan chức tình báo Anh MI6 đã có cuộc thảo luận với đối tác thuộc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về việc xây dựng vỏ bọc mới cho hai nạn nhân trong vụ đầu độc tại thành phố Salisbury. Theo đó, Mỹ là lựa chọn đáng cân nhắc trong số các nước thuộc liên minh chia sẻ thông tin tình báo “Five Eyes” bên cạnh Canada, Úc và New Zealand.

 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết