16/09/2014 - 20:44

Chiết xuất từ siêu thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch tế bào

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phát triển một thế hệ siêu thực phẩm mới có khả năng chống lại bệnh tim và tiểu đường, sau khi tìm hiểu cơ chế hoạt động của một prôtêin có chức năng bảo vệ tế bào trong cơ thể.

 

Theo các chuyên gia tại Đại học Warwick (Anh), prôtêin có tên Nrf2 di chuyển liên tục trong và ngoài nhân tế bào để đánh giá sức khỏe và dấu hiệu sinh tồn của tế bào. Khi Nrf2 phát hiện ra mối đe dọa đối với tế bào, nó dao động nhanh hơn và kích hoạt cơ chế phòng vệ của tế bào, bao gồm gia tăng hàm lượng các chất chống ôxy hóa. “Nrf2 hoạt động tương tự các cảm biến trong thiết bị điện tử, liên tục đánh giá môi trường xung quanh để đưa ra phản ứng thích hợp” – Giáo sư Paul Thornalley (ảnh), trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Dựa vào cơ chế đó, các chuyên gia đã tác động thành công vào việc gia tăng tốc độ hoạt động của Nrf2 bằng cách bổ sung cho chúng các hợp chất có lợi sức khỏe từ các siêu thực phẩm, bao gồm sulforaphane chiết xuất từ bông cải xanh và quercetin từ củ hành. Bình thường, chu kỳ di chuyển ra và vào nhân tế bào của Nrf2 là 129 phút/lần, nhưng khi được bổ sung các chất chống ôxy hóa sulforaphane và quercetin, tốc độ dao động của prôtêin nói trên rút ngắn còn 80 phút/lần (đồng nghĩa chức năng của nó cũng gia tăng). Từ kết quả này, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu phát triển những thực phẩm dinh dưỡng mới và đang thử nghiệm khả năng giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường của chúng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo warwick.ac.uk)

Chia sẻ bài viết