17/01/2020 - 09:51

Chiết xuất khổ qua giúp ngăn ngừa ung thư? 

Khổ qua từng được biết đến có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Đại học Saint Louis (Mỹ) cho thấy, chiết xuất từ loại quả có vị đắng đặc trưng này còn có hiệu quả trong việc ngăn ngừa căn bệnh ung thư chết người.

Giáo sư Ratna Ray, trưởng nhóm nghiên cứu, cùng các cộng sự trong các thử nghiệm trên chuột đã sử dụng chiết xuất khổ qua để thử nghiệm với nhiều loại tế bào ung thư, gồm tế bào ung thư ở vú, tuyến tiền liệt, đầu và cổ. Kết quả cho thấy, chiết xuất khổ qua đã ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, qua đó ngăn ngừa ung thư lan rộng.  

Trong các thí nghiệm khác cũng trên chuột, nhóm chuyên gia phát hiện chiết xuất khổ qua tương tác với các khối u ung thư miệng và lưỡi. Cụ thể, nó ức chế các phân tử đưa đường glucose và chất béo di chuyển khắp cơ thể để “nuôi dưỡng” tế bào ung thư và giúp chúng phát triển mạnh. Bằng cách này, chiết xuất khổ qua về cơ bản đã ngăn chặn khối u phát triển, thậm chí tiêu diệt một số tế bào ung thư.

“Tất cả thí nghiệm trên chuột mà chúng tôi tiến hành đều cho kết quả giống nhau là giúp làm giảm khoảng 50% sự phát triển của các khối u ung thư. Bước tiếp theo của chúng tôi là tiến hành thử nghiệm ở bệnh nhân ung thư để xem liệu chất chiết xuất từ khổ qua có mang đến lợi ích lâm sàng, có thể trở thành một phương pháp bổ sung tiềm năng cho các liệu pháp hiện tại hay không” – Giáo sư Ray cho biết.

HOÀNG NAM (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết