19/02/2020 - 09:29

Chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ Quân sự trở thành sĩ quan 

Ở Đại đội Trinh sát Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố có hai sĩ quan trẻ vừa nhận nhiệm vụ vào tháng 9-2019 là Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân, Chính trị viên Đại đội và Trung úy Đặng Kim Hùng, Phân đội trưởng Phân đội Trinh sát bộ đội 1. Điều đặc biệt là hai sĩ quan này từng là những tân binh nhập ngũ năm 2017.

Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân (bìa phải) và Trung úy Đặng Kim Hùng trao đổi công việc tại đơn vị.

Khi thanh niên Đặng Kim Hùng vừa viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ Quân sự (NVQS), tôi có đến nhà anh ở phường An Cư, quận Ninh Kiều. Mẹ của anh là bà Nguyễn Thị Mỹ Hương lúc đó rất vui khi con trai trúng tuyển NVQS. Trong khi đó, Hùng thì xin nghỉ việc ở một ngân hàng với thu nhập khá cao để chờ ngày nhập ngũ. Hai năm sau, Hùng đã trở thành sĩ quan đang tất bật chuẩn bị cho công tác huấn luyện chiến sĩ. Trung úy Đặng Kim Hùng cho biết: “Trước khi nhập ngũ, tôi đã xác định sẽ phấn đấu để được phục vụ lâu dài trong Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đến nay, tâm nguyện của tôi đã thành hiện thực, trở thành một sĩ quan trong lực lượng vũ trang thành phố”. Năm 2017, sau 3 tháng huấn luyện tân binh, chiến sĩ Đặng Kim Hùng về nhận nhiệm vụ tại Trung đội Vệ binh Bộ CHQS thành phố. Anh Hùng vừa công tác, vừa tự ôn luyện để thi văn bằng hai. Được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy các cấp, tháng 9-2017, Trung úy Đặng Kim Hùng trúng tuyển ngành Sĩ quan chỉ huy tham mưu của Trường Sĩ quan Lục quân 2 (Đồng Nai).

Còn Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai. Trước khi đi bộ đội, Thiếu úy Nhân đã tốt nghiệp ngành sư phạm Giáo dục công dân Trường Đại học Cần Thơ. Trong thời gian thực hiện NVQS tại Đại đội Trinh sát, Thiếu úy Nhân đã tự ôn luyện các môn lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, triết học Mác– Lênin. Sau một tháng ôn tập, Thiếu úy Nhân đã thi đậu vào ngành Xây dựng đảng và chính quyền nhà nước thuộc Trường Sĩ quan Chính trị (Hà Nội). “Do đặc thù của đơn vị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu nên việc luyện thi của tôi cũng gặp một chút khó khăn khi cường độ huấn luyện cao. Mặc dù vậy, tôi đã sắp xếp thời gian hợp lý để tự ôn tập đạt kết quả cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ban Chỉ huy Đại đội giao” – Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân nhớ lại.

Theo Trung úy Đặng Kim Hùng, thời gian học tập ở Trường Sĩ quan Lục quân 2 đã giúp anh có thêm kiến thức chuyên môn, trưởng thành về tinh thần, thể chất và các kỹ năng trong giao tiếp. Mặc dù vậy, việc học tập ở các trường trong Quân đội là thử thách lớn bởi những yêu cầu cao từ chỉ huy, lãnh đạo nhà trường nhằm đào tạo đội ngũ sĩ quan chất lượng. Chính vì vậy, các chiến sĩ NVQS muốn trở thành sĩ quan thì không chỉ giỏi về kiến thức để thi đậu mà còn không ngừng rèn luyện ý chí, bản lĩnh vượt qua những khó khăn trong khóa học. Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân thì chia sẻ: “Đi học xa nhà, môi trường mới giúp tôi trưởng thành từng ngày nhưng kèm theo đó là khó khăn khi trải qua chương trình đào tạo chất lượng. Tôi nghĩ các chiến sĩ đang muốn thi vào các học viện, nhà trường trong Quân đội cũng cần rèn luyện một quyết tâm cao, hoàn thành tốt chương trình học. Các bạn sẽ thấy được niềm vui khi trở thành một người sĩ quan trong Quân đội”.

Đại úy Nguyễn A Xậu, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát, nhận xét: “Hiện nay, Thiếu úy Huỳnh Trọng Nhân và Trung úy Đặng Kim Hùng đã áp dụng được những kiến thức học được ở trường vào các mặt công tác tại đơn vị. Các đồng chí còn là những sĩ quan trẻ cầu tiến, không ngừng sáng tạo những biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, huấn luyện bộ đội…”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết