09/03/2021 - 05:52

Bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19

Chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn nhất từ trước đến nay 

(TTXVN)- Thông tin từ  Bộ Y tế cho biết: Sáng 8-3, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC bắt đầu tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân, Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh - người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: ĐINH HẰNG - TTXVN

Bác sĩ Dư Lê Thanh Xuân, Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh - người đầu tiên được tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh: ĐINH HẰNG - TTXVN

Đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc. Đối tượng được ưu tiên trong đợt tiêm đầu tiên này là lực lượng chủ chốt ở tuyến đầu thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh. Đó là nhân viên y tế đang điều trị bệnh nhân COVID-19; nhân viên làm công tác truy vết, xét nghiệm; người làm việc tại khu cách ly; Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; lực lượng Công an, Quốc phòng tại các địa phương trên.

Vaccine phòng COVID-19 mà Việt Nam sử dụng là của AstraZeneca, một trong 3 vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp; được sử dụng tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng 117.600 liều vaccine đã được Bộ Y tế phối hợp với Hệ thống tiêm chủng VNVC vận chuyển đến các địa phương ngay sau khi vaccine được rà soát hồ sơ, kiểm định tính an toàn. Với vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này, mỗi người trên 18 tuổi sẽ được tiêm bắp 2 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 12 tuần với liều lượng 0,5ml.

Vaccine được bảo quản trong dây chuyền lạnh từ 2-8 độ C; giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến bàn tiêm, sẵn sàng đưa vào sử dụng.

Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát cùng địa phương về thực hiện nguyên tắc “4 tại chỗ”, đảm bảo sẵn sàng các phương tiện phòng chống sốc, xử trí kịp thời, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc đúng đối tượng ưu tiên, đảm bảo công bằng trong tiếp cận vaccine. Bên cạnh đó, các tuyến thực hiện giám sát hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật và rút kinh nghiệm cụ thể, từ đó chia sẻ cho cán bộ y tế tại các tuyến để triển khai tiêm chủng an toàn, đạt tỷ lệ cao.

* Hải Dương: Không để xảy ra tiêu cực khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Hải Dương được Bộ Y tế phân bổ cho 33.000 liều vaccine phòng COVID-19, nhiều nhất trong 13 tỉnh, thành có ca bệnh. UBND tỉnh Hải Dương đã phân bổ cụ thể cho các nhóm đối tượng là nhân viên y tế đã, đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (1.101 liều); cán bộ lấy mẫu xét nghiệm (1.245 liều); nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung (1.047 liều); thành viên tổ truy vết (3.944 liều); nhân viên tham gia điều tra dịch tễ (2.549 liều); cán bộ trực tiếp tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (984 liều); nhân viên trực chốt kiểm dịch (5.558 liều) và các tổ phòng, chống dịch COVID tại cộng đồng (16.572 liều). Nhóm lực lượng quân đội, công an thống kê riêng theo chỉ đạo của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

* Thành phố Hồ Chí Minh triển khai tiêm 100 liều vaccine đầu tiên

Sáng 8-3, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, ngày đầu tiên 100 nhân viên y tế là những người trực tiếp chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng. Đầu tiên, những người tiêm vaccine phải khám sàng lọc trước khi tiêm để bảo đảm an toàn. Bệnh viện sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử của mỗi người dân do Bộ Y tế xây dựng để quản lý từng cá nhân và quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt chiến dịch tiêm chủng. Khâu tiêm vaccine được thực hiện bởi các nhân viên chuyên thực hành tiêm chủng vaccine lâu nay của bệnh viện. Sau đó, người được tiêm vaccine sẽ ngồi nghỉ ngơi và theo dõi trong vòng 30 phút theo quy định trước khi ra về. Nhân viên tiêm chủng hướng dẫn chi tiết các biểu hiện bất thường cần quay lại 7 đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí. Khu vực tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và nằm cạnh Khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm chủng.

Tại buổi triển khai, Phó Giáo sư Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu lưu ý:  Do đây là vaccine mới, vì vậy, các đơn vị cần chủ động theo dõi, xử trí, báo cáo kịp thời các trường hợp phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng.

Chia sẻ bài viết