23/11/2020 - 06:29

Chia sẻ khó khăn với người nghèo 

Các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP Cần Thơ nỗ lực vận động tổ chức, nhà hảo tâm chung sức thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo thiết thực, ý nghĩa... Qua đó, giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn vươn lên, ổn định cuộc sống.  

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ (giữa) cùng lãnh đạo quận Cái Răng đến thăm hỏi, tặng quà hằng quý cho địa chỉ nhân đạo ở phường Hưng Thạnh.

Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ (giữa) cùng lãnh đạo quận Cái Răng đến thăm hỏi, tặng quà hằng quý cho địa chỉ nhân đạo ở phường Hưng Thạnh.

Gia đình bà Dương Thị Hên, người dân tộc Khmer, ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Hên bị bệnh lao phổi; con trai bà bị ung thư, qua đời năm 2018. Bà Hên sống với con dâu là chị Liêu Thị Thanh cùng 3 cháu nội. Trong đó, cháu gái lớn đang học lớp 11 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, còn lại 2 cháu trai đã nghỉ học. Cả nhà 5 người sống nhờ vào tiền làm thuê của chị Thanh. Chị Thanh mắc bệnh viêm tai giữa nhiều năm, do không có tiền chữa trị, nay đã bị điếc.

Bà Ngô Thị Út Hậu, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận Ô Môn, cho biết: “Hội CTĐ thành phố đã vận động Hội CTĐ TP Hồ Chí Minh xây tặng gia đình bà Hên căn nhà CTĐ trị giá 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội CTĐ quận trợ giúp gia đình bà Hên mỗi tháng 20kg gạo; Hội CTĐ TP Cần Thơ cũng trợ giúp mỗi quý 20kg gạo và 300.000 đồng”. Năm 2020, Hội CTĐ quận vận động 34 tổ chức, cá nhân trợ giúp 68 địa chỉ nhân đạo với nhiều hình thức: trợ cấp gạo thường xuyên và nhu yếu phẩm; xây dựng mới 3 căn nhà CTĐ cho hộ nghèo; hỗ trợ 16 triệu đồng cho 5 địa chỉ nhân đạo chữa bệnh hiểm nghèo.

Hoàn cảnh của bà Lưu Thị Ty, 71 tuổi, ở khu tái định cư thị trấn Vĩnh Thạnh, vừa đơn chiếc, vừa khó khăn. Chồng mất sớm, bà cùng con trai làm mướn kiếm sống qua ngày. Năm 2015, bà Ty bị tai biến liệt nửa người, đi đứng khó khăn. Từ đó đến nay, Hội CTĐ thị trấn Vĩnh Thạnh trợ giúp gia đình bà Ty mỗi tháng 10kg gạo và nhu yếu phẩm. Ngoài ra, mỗi khi vận động được tiền, quà vào những dịp lễ, Tết, Hội đều ưu tiên trao tặng đến gia đình bà Ty.     

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các mô hình xã hội nhân đạo được triển khai đồng bộ, thường xuyên ở các cấp hội; đồng thời, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hệ thống hội và các ban, ngành, MTTQVN và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở. Năm 2020, các cấp hội CTĐ trong TP Cần Thơ đã vận động tổ chức, cá nhân giúp đỡ 1.621 địa chỉ nhân đạo, với số tiền 3,5 tỉ đồng. Trong đó, bà Đào Kim Pha, ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, nhận hỗ trợ mỗi tháng 20 địa chỉ nhân đạo (400.000 đồng/hộ) trên địa bàn thành phố. Hội CTĐ quận Cái Răng vận động các nhà hảo tâm và Công an quận, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Kinh tế quận... hỗ trợ xuyên suốt các địa chỉ do Hội giới thiệu. Mỗi địa chỉ hằng tháng được hỗ trợ 20kg gạo và 300.000-500.000 đồng. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội CTĐ còn vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ 22.432 suất học bổng, trị giá trên 16,9 tỉ đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã vận động xây dựng 631 căn nhà CTĐ và sửa chữa 1.299 căn cho các hộ nghèo có nhu cầu bức xúc về nhà ở...

Có thể khẳng định, quá trình thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội CTĐ toàn thành phố đã thể hiện tốt vai trò là cầu nối, điều phối hoạt động trợ giúp người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Huỳnh Thanh Thảo, Chủ tịch Hội CTĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Hội CTĐ thành phố sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, Ủy ban MTTQVN và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, vận động doanh nghiệp, nhân dân tham gia các hoạt động thiện nguyện; đẩy mạnh toàn diện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tại cộng đồng. Trong đó, tập trung khảo sát, nắm tình hình, lập hồ sơ các “địa chỉ nhân đạo”, lên kế hoạch trợ giúp và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trợ giúp hằng tháng, hằng quý cũng như hoạt động trợ giúp mang tính bền vững... Đồng thời, quan tâm đào tạo nghề, cấp học bổng, trao tặng xe đạp, xây dựng nhà CTĐ, hỗ trợ vay vốn, các dự án nhân đạo từ các tổ chức trong và ngoài nước…”.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết