06/05/2020 - 08:14

Chia ca, giảm-giãn cách học sinh 

Sau thời gian dài tạm nghỉ phòng dịch COVID-19, tháng 5-2020 này, học sinh, học viên Cần Thơ trở lại trường. Tùy cấp học và khối lớp, lịch trở lại trường bắt đầu từ các ngày 4-5, 11-5, 18-5, 25-5 và 1-6. Bên cạnh chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn, các trường ở Cần Thơ đã linh động thực hiện chia ca, giảm - giãn cách học sinh phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Đoàn công tác của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ kiểm tra các điều kiện phòng học để đón học sinh tại Trường THPT Châu Văn Liêm. Ảnh: B.NG

►Đã sẵn sàng 

Lần trở lại nhập học vào tháng 5 này, nhiều học sinh, phụ huynh đồng tình. Bà Đặng Thị Thúy Lan có cháu nội đang học lớp 8 Trường THCS Thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Theo dõi thời sự về tình hình kiểm soát dịch COVID-19, tôi an tâm cho cháu nhập học trở lại”. Em Nguyễn Hoàng Bảo (học lớp 11) ở quận Ninh Kiều, nói: “Em được thầy cô dặn dò về việc đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh cá nhân, không tụ tập giờ ra chơi... để đảm bảo an toàn”.

 Các trường phổ thông trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện đảm bảo an toàn đón học sinh. Thầy Trịnh Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều), cho biết: “Trường tổ chức phun xịt sát khuẩn; chuẩn bị phòng cách ly, trang bị thiết bị y tế cũng như tăng cường tuyên truyền cách phòng dịch bệnh cho học sinh, tạo sự an tâm cho các em và phụ huynh”.

Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy) và Trường THPT Giai Xuân (huyện Phong Điền) đã chuẩn bị chu đáo: Thực hiện vệ sinh trường lớp; phòng học, phòng cách ly, bồn rửa tay, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn... Các trường đều xây dựng các phương án hoạt động của phòng y tế; bảo đảm an toàn thực phẩm, giãn cách học sinh trong lớp học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Theo Ban Giám hiệu của 2 trường, khi học sinh nhập học, tiến hành đo thân nhiệt các em trước khi vào trường; khuyến khích gia đình, học sinh tự đo thân nhiệt tại nhà trước khi đến trường, tuyệt đối không đi học nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở và báo với giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình. Theo thầy Nguyễn Hồng Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Giai Xuân, nhà trường tuyên truyền để học sinh có ý thức rửa tay trước khi vào lớp, đeo khẩu trang, sử dụng bình nước cá nhân...

►Thực hiện giảm - giãn cách...

Chiều 29-4, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ ban hành công văn hướng dẫn tổ chức cho trẻ mầm non, học sinh, học viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Trong hướng dẫn đã nêu cụ thể trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh, học sinh cần thực hiện trước, trong và sau khi kết thúc buổi học để đảm bảo an toàn. Ngành giáo dục thành phố yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các chỉ thị, văn bản của Trung ương, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ghi nhận thực tế chuyến kiểm tra chuẩn bị đón học sinh ở các trường trung học của đoàn công tác Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cuối tháng 4-2020 vừa qua, phần lớn các trường đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón học sinh. Tuy vậy, một số đơn vị gặp khó khăn. Đơn cử 2 trường, Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa và THPT Giai Xuân, khó khăn gặp phải là đều thiếu máy đo thân nhiệt. Hiện mỗi trường chỉ có 2 máy đo nên cần được hỗ trợ thêm, các trường cũng chủ động mượn hoặc nhờ trạm y tế phường, xã, quận, huyện hỗ trợ khi cần thiết. Đặc biệt, Trường THPT Giai Xuân không có nhân viên y tế nên trong trường hợp có học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì sẽ cho các em lên phòng cách ly nghỉ ngơi, rồi liên hệ bác sĩ, nhân viên của Trạm Y tế đến khám, xem xét để có phương án xử lý phù hợp.

Theo thầy Nguyễn Văn Bắc, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, việc giãn cách học sinh trong lớp có nhiều khó khăn về phòng học, số lượng tiết dạy của giáo viên sẽ nhân đôi; việc tổ chức kiểm tra đánh giá sẽ phải làm 2 đề khác nhau do chia nhỏ lớp ra theo quy định giãn cách… Trường kiến nghị lãnh đạo ngành GD&ĐT thành phố căn cứ vào tình hình thực tế, đặc trưng riêng của Cần Thơ mà có những chỉ đạo phù hợp, hoặc tham mưu, đề xuất với Bộ để có cách khắc phục khó khăn. Thầy Trịnh Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, đưa giải pháp: “Cơ sở vật chất tại trường đảm bảo yêu cầu phục vụ học sinh. Việc thực hiện giãn cách trong phòng học không cứng nhắc máy móc. Tùy theo từng lớp, lớp ít học sinh ngồi đội hình khác, lớp đông thì ngồi đội hình khác để đảm bảo khoảng cách 1m đúng quy định”. Trường THPT Châu Văn Liêm hiện có hơn 1.500 học sinh ở 3 khối lớp.

Các trường THCS trên địa bàn thành phố đã tuyên truyền phụ huynh, học sinh việc thực hiện biện pháp phòng tránh dịch bệnh khi vào học. Thầy Trương Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường THCS An Khánh, cho biết: “Chúng tôi giãn cách học sinh bằng cách bố trí từ 10 lớp lên 13 lớp học. Khi kết thúc lớp học, trường tổng vệ sinh chuẩn bị buổi học kế tiếp; bố trí giờ ra chơi của các em lệch nhau, tránh tập trung quá đông; hạn chế người lạ vào trường...”. Ở các điểm trường THCS khác, các trường đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên thực hiện theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh; bảo đảm giãn cách trong và ngoài phòng học, phòng làm việc, phòng chức năng, theo quy định. Nhất là tổ chức chào cờ trong lớp học, không tổ chức hoạt động trải nghiệm...

Nhóm PV khoa giáo

Chia sẻ bài viết