18/11/2014 - 19:53

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ thận

Đó là kết luận của hai nghiên cứu riêng biệt vừa được các nhà khoa học Ireland và Úc công bố.

Trong nghiên cứu thứ nhất, bác sĩ y khoa Andrew Smyth tại Đại học Quốc gia Galway Ireland cùng các cộng sự đã phân tích bảng trả lời câu hỏi của 544.635 người từng tham gia nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia nước này. Nghiên cứu sức khỏe và chế độ dinh dưỡng AARP tập trung đánh giá chất lượng chế độ ăn uống cũng như mức độ tiêu thụ muối và kali của những người tham gia. Kết quả cho thấy, những người có chế độ ăn uống với chất lượng cao hơn – tiêu thụ nhiều trái cây, rau củ và chất béo không bão hòa –giảm từ 16-23% nguy cơ chạy thận hoặc tử vong do các bệnh về thận. Các chuyên gia cũng nhận thấy rằng việc tiêu thụ nhiều muối (trung bình 4,7g/ngày) làm tăng nguy cơ phải chạy thận để duy trì chức năng hoặc tử vong do các vấn đề về thận.

Ảnh: vkool.com

Trong một nghiên cứu khác, Tiến sĩ Meg Jardine thuộc Viện Y tế Quốc tế George (Úc) và đồng nghiệp phát hiện ra rằng giảm tiêu thụ muối giúp giảm anbumin niệu, tình trạng prôtêin dư thừa bài tiết qua nước tiểu vốn là dấu hiệu của chứng rối loạn chức năng thận. Nghiên cứu có sự tham gia của người dân tại 120 ngôi làng ở khu vực nông thôn Trung Quốc. Họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm, nhóm 1 ăn uống bình thường và nhóm 2 được điều chỉnh chế độ ăn giảm muối. Kết quả sau 18 tháng, nhóm có chế độ ăn uống ít muối đã giảm đến 33% nguy cơ bị anbumin niệu so với nhóm đối chứng.

Theo bác sĩ Smyth ở Đại học Quốc gia Galway Ireland, những phát hiện mới củng cố thêm lợi ích của chế độ ăn uống lành mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi những bệnh về thận trong tương lai. Vì thay đổi chế độ ăn và biện pháp can thiệp đơn giản và ít tốn kém nên nó được xem là phương pháp tiềm năng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính, cũng như giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch.

HOÀNG NAM (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết