06/10/2019 - 10:49

Chế độ ăn thuần thực vật giúp kéo dài tuổi thọ 

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần thực vật không chỉ giúp giảm nguy cơ bệnh tật mà còn có thể gia tăng tuổi thọ.

Các chuyên gia tại Đại học Loma Linda (Mỹ) cho biết nam giới ăn chay sống thọ hơn trung bình 10 năm (83 tuổi) so với những người không ăn chay (73 tuổi). Trong khi đó, phụ nữ ăn chay sống thọ thêm 6 năm, trung bình đạt 85 tuổi. Cùng với chế độ ăn thuần thực vật, nghiên cứu còn phát hiện thêm 4 thói quen nữa có thể kéo dài tuổi thọ gồm thường xuyên ăn hạt, siêng vận động, không hút thuốc và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, những yếu tố này có thể giúp một người tăng thêm 2-3 năm tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) phát hiện, kết hợp 5 thói quen lành mạnh gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục, giữ cân nặng khỏe mạnh, không hút thuốc, uống ít hoặc không uống rượu bia giúp con người sống thọ thêm 10 năm. Để có được lợi ích như vậy, các chuyên gia tin rằng yếu tố quan trọng nhất là ăn uống lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn thuần thực vật vốn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Không những ít chất béo bão hòa và cholesterol, thực phẩm có nguồn gốc thực vật còn dồi dào chất xơ, tinh bột kháng (giúp kiểm soát đường huyết), các hợp chất chống ôxy hóa và phytochemical - hợp chất tự nhiên có đặc tính chống ung thư rất mạnh.

5 loại thực phẩm giúp kéo dài tuổi thọ

Thực phẩm cay. Nghiên cứu tại Trung Quốc với sự tham gia của gần 500.000 người cho thấy ăn thực phẩm cay ít nhất 1 lần/ngày giúp giảm tới 10% nguy cơ tử vong. Các chuyên gia tin rằng hợp chất capsaicin có trong món cay là tác nhân chủ chốt, nhờ có đặc tính chống béo phì, chống ôxy hóa, chống viêm và chống ung thư.

Trứng. Trứng giàu đạm nhưng lại ít calo, là lựa chọn lành mạnh của những người muốn tăng tuổi thọ. Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ phát hiện, chất đạm giúp duy trì sức khỏe người già. Lợi ích khác của trứng còn bao gồm tác động tích cực đến việc giảm cân, tăng cường trí nhớ, cải thiện sức khỏe mắt và xương.

Rau lá xanh. Nghiên cứu cho thấy các loại rau xanh, đặc biệt là những loại có lá màu xanh đậm như bó xôi, xà lách xoong, cải xoăn, bông cải xanh... giúp cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, bởi đây là những thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calorie.

Chất xơ. Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, những người có chế độ ăn giàu chất xơ, đặc biệt là từ ngũ cốc nguyên hạt, có nguy cơ tử vong thấp hơn đáng kể so với những người không tiêu thụ loại thực phẩm này. Chất xơ được chứng minh có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và cải thiện nhu động ruột, lần lượt giúp giảm nguy cơ tiểu đường và mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Cá. Các chuyên gia cho biết những người tiêu thụ nhiều cá có hàm lượng cao axít béo omega-3 trong máu, giúp giảm tới 27% nguy cơ tử vong. Loại cá tốt nhất giúp tăng tuổi thọ là cá béo, gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu..., nên ăn 2-3 phần/tuần.

TRÍ VĂN (Theo Express)

Chia sẻ bài viết