31/03/2020 - 19:22

Chế độ ăn nhiều muối làm suy yếu hệ miễn dịch 

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người trưởng thành nên tiêu thụ tối đa 5g muối mỗi ngày, tương ứng với 1 muỗng cà phê gạt ngang. Tuy nhiên, nhiều người đang tiêu thụ muối quá mức, trung bình, nam giới tiêu thụ 10g và phụ nữ tiêu thụ nhiều hơn 8g muối mỗi ngày. Ăn mặn làm tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Nhưng không chỉ vậy, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Tiến sĩ Christian Kurts tại Đại học Bonn - một trong những trường đại học hàng đầu của Đức về lĩnh vực miễn dịch học - lần đầu tiên chứng minh rằng chế độ ăn nhiều muối còn làm suy yếu đáng kể hệ miễn dịch.

Công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các chuyên gia đã tiến hành hai thử nghiệm trên chuột và người, đều cho thấy chế độ ăn nhiều muối khiến bệnh nhiễm trùng nặng thêm. Cụ thể, trong bầy chuột thí nghiệm bị nhiễm khuẩn listeria, những con được nuôi bằng chế độ ăn nhiều muối có số lượng mầm bệnh nhiều gấp 100 đến 1.000 lần trong gan và lá lách. Listeria là vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như sốt, nôn mửa và nhiễm trùng máu. Tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu của nhóm chuột này cũng lâu lành hơn nhiều so với đồng loại có chế độ ăn bình thường.

Ở thử nghiệm thứ hai, các tình nguyện viên được yêu cầu tiêu thụ thêm 6g muối mỗi ngày, tương đương lượng muối trong hai bữa ăn nhanh (2 bánh hamburger và 2 phần khoai tây chiên). Sau một tuần, các nhà khoa học xét nghiệm máu của những người tham gia để kiểm tra bạch cầu hạt. Họ phát hiện các tế bào miễn dịch này đã giảm đáng kể khả năng đối phó với vi khuẩn sau khi dùng chế độ ăn nhiều muối. Kiểu ăn uống này cũng làm tăng mức glucocorticoid gây ức chế hệ miễn dịch.

“Thông qua các thử nghiệm, chúng tôi đã khám phá ra các cơ chế điều khiển phức tạp dẫn từ việc ăn nhiều muối đến tình trạng suy giảm miễn dịch của cơ thể” - Giáo sư Kurts kết luận.

HOÀNG ĐIỂU (Theo NDTV, scitechdaily)

Chia sẻ bài viết