25/03/2015 - 16:33

Chế độ ăn MIND giảm 53% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nghiên cứu cho biết việc áp dụng nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng mới có tên MIND có thể giúp giảm 53% nguy cơ phát triển Alzheimer – chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Ảnh: zeenews

MIND là chế độ ăn kiêng do Tiến sĩ Martha Calre Morris chuyên nghiên cứu dịch tễ học dinh dưỡng và các cộng sự phát triển, kết hợp chế độ ăn Địa Trung Hải với chế độ ngăn ngừa cao huyết áp (DASH) và được chứng minh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quị. Mặc dù 2 chế độ ăn nói trên cũng có tác dụng giảm nguy cơ Alzheimer nhưng lợi ích này giảm mạnh nếu áp dụng không thường xuyên. Trong khi đó, nghiên cứu mới đây cho thấy chế độ ăn MIND giúp giảm tới 53% nguy cơ mắc bệnh ở những người nghiêm túc theo đuổi và giảm 35% ở những người áp dụng ở mức tương đối.

MIND gồm có 15 thành phần thực phẩm, bao gồm 10 "nhóm thực phẩm bổ não" (rau lá xanh, rau củ các loại, quả hạt khô, quả mọng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, dầu ôliu và rượu vang), kết hợp 5 nhóm thực phẩm không lành mạnh (thịt đỏ, bơ, phô mai, bánh ngọt, đồ chiên hoặc thức ăn nhanh). Với chế độ MIND, một người ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt, 1 phần rau trộn, 1 ly rượu vang, vài nắm tay quả hạt khô và đậu mỗi ngày, ăn thịt gia cầm và quả mọng ít nhất 2 lần/tuần và ăn cá ít nhất 1 lần/tuần. Ngoài ra, người ăn cũng cần tiêu thụ có giới hạn bơ (dưới 1 muỗng cà phê/ngày), phô mai và thức ăn có dầu mỡ (không quá 1 lần/tuần) nhằm hạn chế tác động bất lợi của bệnh Alzheimer.

TL (Theo Zeenews)

Chia sẻ bài viết