30/10/2020 - 11:17

Chế độ ăn keto phòng ngừa suy tim 

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện các chế độ ăn giàu chất béo và ít tinh bột - đường (low carb hoặc keto) không chỉ phòng ngừa mà còn có thể đảo ngược chứng suy tim.

Ảnh: Studyfinds

Nghiên cứu chứng suy tim ở chuột và người, các chuyên gia tại Ðại học Saint Louis phát hiện cơ tim cần một lượng lớn năng lượng hóa học từ các chất dinh dưỡng để thực hiện hoạt động co bóp. Ðể cân bằng với nhu cầu năng lượng của cơ thể, tim phải linh hoạt và có khả năng thích ứng với nhiều nguồn cung nhiên liệu khác nhau. Tuy nhiên, hai khả năng này của tim thường giảm ở những bệnh nhân tiểu đường và suy tim. 

Khi tiến hành loại bỏ chất vận chuyển pyruvate - một loại axít alpha-keto và là thành phần hóa học rất quan trọng đối với sức khỏe tim - ra khỏi gien chuột, các chuyên gia nhận thấy loài gặm nhấm này bị rối loạn chức năng cơ tim. Tuy nhiên, sau khi được cho ăn bằng chế độ ăn kiêng keto trong 24 giờ, chuột đã cải thiện đáng kể tình trạng đã khiến tim chúng suy yếu.

Trưởng nhóm nghiên cứu Kyle McCommis tin rằng áp dụng chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất bột - đường có thể là liệu pháp can thiệp dinh dưỡng để điều trị chứng suy tim. Chế độ ăn keto gồm nhiều hải sản, rau củ ít chất bột - đường, thịt và phô mai, các siêu thực phẩm như trứng và quả bơ.

Thực phẩm giàu omega-3 kéo dài tuổi thọ bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Nghiên cứu của Ðại học Tim ở Mỹ chứng minh ăn thực phẩm giàu axít béo omega-3 có thể giúp những bệnh nhân đau tim, đột quỵ sống thọ thêm ít nhất 3 năm so với những người không tiêu thụ thực phẩm này.

Qua theo dõi sức khỏe của gần 950 bệnh nhân sau lần nhập viện đầu tiên, nhóm nghiên cứu ghi nhận những người có hàm lượng omega-3 trong máu cao nhất là người khỏe mạnh nhất. Trong khi đó, bệnh nhân không tiêu thụ thực phẩm giàu omega-3 không nhập viện trở lại vì những vấn đề mới về tim thì cũng qua đời trong vòng 3 năm.

Omega-3 có hai dạng là axít eicosapentaenoic (EPA) và axít alpha-linolenic (ALA), đều có lợi cho những người mắc bệnh tim. EPA có nhiều trong hải sản chẳng hạn như cá béo (cá hồi, cá nục, cá thu...), trong khi ALA tồn tại ở những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như quả óc chó, hạt lanh, quả bơ, đậu thận, bắp cải tí hon…

HẠNH NGUYÊN (Theo Studyfinds, Thebeet)

Chia sẻ bài viết