15/09/2015 - 20:52

Chế độ ăn kém lành mạnh gây tử vong nhiều hơn hút thuốc và uống rượu

Nghiên cứu của Viện Đánh giá và Nghiên cứu Y khoa thuộc Đại học Washington (IHME, Mỹ) mới đây cảnh báo, chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây ra những ca chết sớm trên toàn thế giới.

Chiếm 21% số ca tử vong trên toàn cầu, chế độ ăn gồm nhiều thịt đỏ (bò, cừu, heo...), đường và thiếu thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau củ hiện bị các chuyên gia sức khỏe xếp ở mức báo động đỏ. Kiểu ăn uống này được xem là "thủ phạm" gây ra những căn bệnh chết người như tiểu đường, bệnh tim và đột quị.

Để đi đến kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã phân tích 14 yếu tố rủi ro liên quan đến chế độ ăn uống gồm tiêu thụ trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt, sữa, thịt chế biến, thức uống có đường, chất xơ, canxi, muối, hải sản cũng như các loại chất béo. Họ phát hiện rằng những nguy cơ do chế độ ăn uống kém lành mạnh gây ra bao gồm cao huyết áp, chỉ số khối cơ thể (BMI) và lượng đường trong máu cao. Trong đó, huyết áp cao được xem là yếu tố nguy cơ hàng đầu ở cả nam lẫn nữ.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng trẻ em cũng đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe nếu ăn uống không lành mạnh. Một nghiên cứu hồi năm 2013 phát hiện, tình trạng kém dinh dưỡng đã gây ra 1,3 triệu ca tử vong ở trẻ em. "Để cải thiện sức khỏe, bạn cần hạn chế những rủi ro nhất định như hút thuốc, ăn uống không lành mạnh cũng như khắc phục các rủi ro về môi trường như ô nhiễm không khí" - Tiến sĩ Christopher Murray, Giám đốc IHME, cho biết.

HOÀNG NAM (Theo Daily Times Gazette)

Chia sẻ bài viết