25/02/2024 - 12:11

Chế độ ăn giàu thực vật giúp giảm nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ 

Ðây là phát hiện vừa được các chuyên gia tại Ðại học Adelaide (Úc) công bố trên Tạp chí ERJ Open Research, sau khi phân tích dữ liệu từ 14.210 người tham gia vào Khảo sát Kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng Quốc gia Mỹ, bao gồm thông tin những thực phẩm mà người tham gia đã tiêu thụ.

Các nhóm thực phẩm được phân loại thành: thực phẩm thực vật lành mạnh (ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ, các loại đậu, trà và cà phê), thực phẩm kém lành mạnh (ngũ cốc tinh chế, khoai tây, đồ uống chứa đường, kẹo và bánh ngọt, thực phẩm chứa muối) và thực phẩm động vật (mỡ, sữa, trứng, cá, hải sản và thịt). Những người tham gia nghiên cứu cũng được khảo sát để đánh giá nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ.

Kết quả phân tích cho thấy những người tiêu thụ rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên cám và các loại hạt nhiều nhất có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thấp hơn 19% so với những người ăn nhóm thực phẩm lành mạnh này ít nhất. Và so với nữ giới, chế độ ăn dựa trên thực vật có tác dụng lớn hơn đối với nam giới trong việc giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi đường thở bị chèn ép trong khi ngủ, làm cản trở hoạt động hô hấp, gây ra tiếng ngáy và thường gặp ở người thừa cân hoặc béo phì, có thói quen hút thuốc, uống rượu. Nghiên cứu cho thấy người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, nhịp tim không đều, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và trầm cảm.

ĐINH NHI (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết