07/12/2014 - 09:52

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp nữ giới sống thọ

 Và tốt cho người bị rối loạn cương dương

 

Theo các nhà khoa học Mỹ, sự kết hợp của trái cây, rau củ, các loại hạt, đậu, dầu ô liu và một ly rượu vang có thể giúp đảo ngược quá trình lão hóa bằng cách làm chậm sự tổn hại đối với các nhiễm sắc thể (NST) liên quan đến lão hóa, cũng như ngăn chặn những căn bệnh chết người.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu của 4.676 phụ nữ trung niên khỏe mạnh và phát hiện chế độ ăn Địa Trung Hải có tác động chống ôxy hóa và chống viêm, giúp trì hoãn quá trình rút ngắn của các telomere – phần “mũ bảo vệ” hai đầu NST mà nếu nó càng ngắn thì nguy cơ giảm thọ và mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác càng cao. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y Khoa Anh xác định chế độ ăn nói trên mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ tử vong và mắc các bệnh mãn tính, từ tim mạch và Alzheimer đến ung thư và tiểu đường. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi tiếp tục ủng hộ những lợi ích từ việc tuân thủ chế độ ăn này đối với khả năng tăng cường sức khỏe và tuổi thọ” – Tiến sĩ De Vivo Immaculata, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y tế Công cộng Harvard, cho biết.

Một nghiên cứu của Đại học Harvard hồi năm ngoái trên 10.000 phụ nữ cũng cho thấy những người áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có 40% cơ hội sống qua tuổi 70. Những người này cũng ít có nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như tiểu đường, tim mạch, Alzheimer và Parkinson.

+ Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia y tế tại Bệnh viện Hippokration (Hy Lạp) phát hiện ra rằng những người bị rối loạn cương dương có nguy cơ cao bị đau tim và đột quị, nhưng nếu dùng chế độ ăn Địa Trung Hải thì có thể làm giảm nguy cơ này.

Nghiên cứu tiến hành trên 75 người đàn ông bị rối loạn cương dương, có độ tuổi trung bình 56 và đang tư vấn điều trị tại Bệnh viện Hippokration ở Thủ đô Athens. Nhóm nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân càng ít tuân thủ chế độ ăn nêu trên thì chức năng tim và mạch máu càng xấu đi. Trái lại, “việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bệnh nhân bị rối loạn cương và có thể giúp họ giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quị” – bác sĩ Angelis cho biết.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail, Zee News, ANI Health)

Chia sẻ bài viết