25/11/2022 - 12:39

Châu Âu sắp có phi hành gia khuyết tật đầu tiên 

NGUYỆT CÁT (Theo DW, Reuters)

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa giới thiệu dàn phi hành gia tập sự mới, trong đó có một phi hành gia khuyết tật đầu tiên của thế giới.

John McFall (giữa) cùng hai nữ phi hành gia tập sự khác của ESA. Ảnh: ESA

John McFall (giữa) cùng hai nữ phi hành gia tập sự khác của ESA. Ảnh: ESA

Cựu vận động viên Paralympic 31 tuổi John McFall là một trong số 17 ứng viên được ESA lựa chọn để đào tạo phi hành gia. Dự kiến, McFall sẽ tham gia một chương trình đào tạo cơ bản kéo dài 12 tháng tại Trung tâm Phi hành gia châu Âu của ESA vào mùa xuân 2023. “Thông điệp mà tôi muốn gửi đến thế hệ tương lai đó là khoa học dành cho tất cả mọi người và du hành vũ trụ cũng có thể dành cho tất cả mọi người” - anh chia sẻ.

Theo Reuters, McFall buộc phải cắt đi chân phải sau một tai nạn xe máy hồi năm 19 tuổi. Tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật năm 2008, anh đại diện Anh tham gia thi đấu và giành được huy chương đồng ở nội dung chạy 100 mét. Sau đó, McFall làm việc với vai trò một chuyên gia chấn thương chỉnh hình ở miền Nam nước Anh. Nhiệm vụ sắp tới của McFall là giúp ESA đánh giá những điều kiện cần thiết để người khuyết tật tham gia các sứ mệnh không gian trong tương lai.

Được biết, 17 gương mặt mới được ESA tuyển chọn từ hơn 22.500 ứng viên từ khắp châu Âu. Riêng ở vị trí phi hành gia khuyết tật, cơ quan này đã nhận được 257 đơn xin ứng tuyển.

Ngoài giới thiệu dàn phi hành gia tập sự mới, ESA cũng thông báo về mức ngân sách tăng đáng kể 17% so với ngân sách trước đó. Cơ quan này dự kiến tiếp nhận tổng cộng 16,9 tỉ euro (17,5 tỉ USD) từ 22 quốc gia thành viên và toàn bộ ngân sách này chủ yếu dành chi cho các chương trình khám phá Mặt trăng và Sao Hỏa. ESA cũng sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động của Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cho đến năm 2030.

 

Chia sẻ bài viết