24/05/2020 - 12:03

Chất béo bão hòa có thể làm giảm khả năng tập trung

Ăn nhiều chất béo bão hòa (thường có trong một số loại dầu, thịt đỏ, bơ) có thể hủy hoại khả năng tập trung của bạn, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo.

Để đi đến khuyến cáo trên, nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Ohio đã đánh giá khả năng tập trung ở 51 phụ nữ. Họ được yêu cầu tiêu thụ hai loại thực đơn cùng cung cấp tổng cộng 930 calorie, nhưng một loại chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa và một loại chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa, được chế biến bằng dầu hướng dương. Người tham gia lần lượt được kiểm tra khả năng quan sát sau bữa ăn cũng như làm xét nghiệm máu lúc đói. Kết quả cuối cùng cho thấy sau khi tiêu thụ bữa ăn chứa hàm lượng cao chất béo bão hòa, khả năng xác định mục tiêu của họ giảm trung bình 11%, trong khi khả năng duy trì sự tập trung trong bài kiểm tra dài 10 phút cũng suy giảm.

Lý giải cơ chế ảnh hưởng của chất béo bão hòa lên khả năng tập trung, trưởng nhóm nghiên cứu Annelise Madison cho rằng các bằng chứng trước đó cho thấy thực phẩm giàu chất béo có thể thúc đẩy tình trạng viêm khắp cơ thể và điều này dường như cũng diễn ra ở não. Ngoài ra, lượng axít béo trong nhóm thực phẩm này có thể cũng tác động trực tiếp đến não, làm giảm năng lực tập trung.

AN NHIÊN
(Theo Indian Express, Wallowa.com)

 

Chia sẻ bài viết