22/03/2024 - 22:39

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất 

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Anh Minh Châu bên một chậu dứa Nam Mỹ. 

Khu vườn của anh Châu rộng khoảng 5.000m2, được che lưới lan để giảm nhiệt độ, lối đi được bố trí thoáng đãng, tạo cảnh quan đẹp. Hiện tại, trang trại có quy mô khoảng 10.000 cây dứa Nam Mỹ với 150 dòng khác nhau. Khu vườn sặc sỡ với dứa Nam Mỹ đủ loại màu, từ xanh, đỏ, tím, vàng, đến hoa văn sọc, chấm bi… Bên cạnh đó, hàng trăm chậu cây không khí đón nắng gió để sinh trưởng tươi tốt. Sau gần 5 năm khởi nghiệp, vườn cây ngày càng được mở rộng quy mô, chất lượng và mang về cho gia đình anh Minh Châu thu nhập ổn định.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn cây, anh Minh Châu chia sẻ về ngã rẽ và hành trình đến với đam mê của mình. Từ khi còn là sinh viên ngành Xây dựng của Trường Ðại học Cần Thơ, thông qua mạng xã hội, anh biết đến dứa Nam Mỹ và bị thu hút bởi vẻ quyến rũ của loài cây này. Vậy là anh đặt mua vài chậu về trồng làm kiểng. Càng chăm, anh càng yêu thích dứa Nam Mỹ bởi đặc tính dễ trồng, màu sắc đẹp, sinh trưởng tốt và anh mua ngày một nhiều hơn. Năm 2021, sau khi tốt nghiệp đại học, anh quyết định gác tấm bằng kỹ sư xây dựng để khởi nghiệp với đam mê của mình.

Hàng ngàn cây kiểng hiện tại được anh Minh Châu nhập giống từ Thái Lan, thuần dưỡng và nhân giống. Có 2 cách để nhân giống cây dứa Nam Mỹ là tách cây con từ cây mẹ và gieo hạt. Anh Châu cho biết, cây con trồng sau khoảng 10 tháng thì trở thành cây trưởng thành, còn cây gieo hạt thì lâu hơn, khoảng 1,5 năm. Dứa Nam Mỹ và cây không khí đang là thú chơi thịnh hành, đặc biệt là ở các khu du lịch, nhà vườn biệt thự, dùng trang trí sân vườn, tiểu cảnh, hồ cá koi… nên triển vọng từ những loài cây này còn rất lớn. “Tùy theo sở thích của mỗi người, có thể sắp đặt, bố trí từng chậu kiểng vào nhiều nơi khác nhau như gốc cây, hốc đá, thân gỗ… để tạo thành tiểu cảnh, nhất là kỹ thuật xen kẽ các loại cây để phối màu sắc bắt mắt” - anh Châu chia sẻ.

Mỗi chậu dứa Nam Mỹ được anh Châu bán với giá 250.000-400.000 đồng, tùy kích cỡ, màu sắc của cây. Cây không khí thì có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, tùy độ lớn và đẹp của cây. Thị trường chính của anh hiện nay là Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, chủ yếu thông qua lái lấy sỉ. Tiêu chí để đánh giá một chậu dứa Nam Mỹ đẹp, giá thành cao, là màu sắc lá, cụ thể là độ màu, hoa văn sọc trên lá. Nếu cây vừa sọc vừa có đốm bông thì sẽ có giá trị cao nhất.

Theo anh Châu, kỹ thuật trồng các loại cây này không quá khó và ít công chăm sóc. Ðây là những loài cây ưa nắng, gió nhưng phải che lưới lan để tránh ánh nắng trực tiếp. Các cây này không được trồng từ đất, với cây không khí, chỉ cần đính vào mảnh gỗ, hoặc vật trang trí bất kỳ, mang treo chỗ thông thoáng là cây đã sinh trưởng tốt. Còn với dứa Nam Mỹ, giá thể để trồng là vỏ dừa chặt cục nhỏ, tác dụng là giữ cho thân cây đứng vững và giữ nước để nuôi cây, hoàn toàn không dùng giá thể đất. Cây chỉ cần cách ngày tưới nước 1 lần, khi cần thiết có thể bón bổ sung lượng ít phân NPK, phân tan chậm… để cây phát triển tốt.

Không ngại làm mới, thử thách bản thân và kiên trì theo đuổi đam mê, anh Minh Châu đã thành công với khu vườn đầy màu sắc ở tuổi 26 của mình.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết