23/07/2015 - 20:37

Chẩn đoán nhanh ung thư thực quản bằng Cytosponge

Việc chẩn đoán một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất – ung thư thực quản – sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết nhờ Cytosponge (ảnh), một sáng chế của các chuyên gia tại Đại học Cambridge (Anh).

Cytosponge gồm một miếng xốp, được bao bọc trong vỏ nang cỡ viên thuốc bổ và nối với một sợi dây, có thể dùng để tầm soát ung thư ở bất cứ ai từ 50 tuổi trở lên. Sau khi bệnh nhân nuốt vào, vỏ nang sẽ tan ra trong vòng 3 hoặc 4 phút và miếng xốp nở ra. Cytosponge chỉ mất khoảng 5 phút để thu thập khoảng nửa triệu tế bào từ cổ họng, trước khi nhân viên y tế dùng sợi dây kéo nó ra ngoài. Những tế bào này sau đó được đưa vào phòng thí nghiệm phân tích để truy tìm dấu hiệu ung thư. Kết quả thử nghiệm cho thấy các tế bào dính trên miếng xốp Cytosponge có thể giúp phát hiện một dạng ung thư thực quản gọi là Barrett thực quản ở giai đoạn rất sớm. Điều này có ý nghĩa rất lớn, bởi hầu hết các ca ung thư hiện nay được phát hiện khi đã quá muộn.

 

 

 

Với giá 25 bảng Anh, dụng cụ chẩn đoán đơn giản và rẻ tiền này được cho có thể cứu sống nhiều người, nhờ phát hiện những thay đổi nguy hiểm trong thực quản sớm hơn từ 10-15 năm. So với sinh thiết, dùng Cytosponge ít xâm lấn hơn nhưng hiệu quả hơn do nó thu thập tế bào trong suốt chiều dài thực quản. Theo Tiến sĩ Richard Davies, thành viên nhóm nghiên cứu, Cytosponge có tiềm năng tạo ra một cuộc cách mạng trong việc tầm soát bệnh, nhất là ở những người có nguy cơ cao.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết