14/08/2021 - 23:41

Chẩn đoán bằng AI - hy vọng mới trong cuộc chiến chống u não và Alzheimer 

Các nhà nghiên cứu tại Ðại học Washington (Mỹ) đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phân loại khối u não trong 6 loại phổ biến chỉ với một lần chụp cộng hưởng từ 3 chiều (MRI 3D).

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Radiology: Artificial Intelligence, 6 loại khối u nội sọ phổ biến nhất là u thần kinh đệm cấp độ cao, u thần kinh đệm cấp độ thấp, u di căn não, u màng não, u tuyến yên và u thần kinh thính giác. Ðể xây dựng mô hình học máy, gọi là mạng nơ-ron phức hợp, nhóm nghiên cứu từ Viện X-quang Mallinckrodt đã phát triển một bộ dữ liệu lớn về ảnh chụp quét MRI 3D nội sọ từ 4 nguồn dữ liệu y khoa. Họ chia tổng cộng 2.105 bản quét thành 3 tập dữ liệu con: 1.396 bản để huấn luyện hệ thống AI, 361 bản để kiểm tra nội bộ và 348 bản để đối chiếu bên ngoài.

Kết quả thử nghiệm ảnh thực tế cho thấy hệ thống AI đạt độ chính xác 93,35% và độ nhạy dao động từ 91-100%. Các nhà nghiên cứu nhận định mạng lưới này là bước tiến đầu tiên hướng tới phát triển quy trình xạ học tăng cường tính năng AI nhằm hỗ trợ đọc kết quả chẩn đoán hình ảnh tốt hơn.

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu đến từ Viện Alan Turing (Anh) cho biết công nghệ chẩn đoán dựa trên AI do họ phát triển có khả năng phát hiện những thay đổi nhỏ trong não sau một lần chụp quét não, hứa hẹn giúp điều trị sớm và thậm chí chấm dứt hoàn toàn các triệu chứng sa sút trí tuệ (Alzheimer).

Hiện tại, các bác sĩ phải chụp quét não bệnh nhân và xét nghiệm nhiều lần để chẩn đoán bệnh Alzheimer và khi hoàn tất, việc tiến hành các biện pháp can thiệp cần thiết có thể đã quá muộn. Do đó, Giáo sư Zoe Kourtzi tại Ðại học Cambridge và là thành viên của Viện Alan Turing cho biết nếu được chẩn đoán sớm, các phương pháp điều trị có thể làm chậm tiến triển của bệnh, đồng thời giảm thiểu tổn thương trong não người bệnh.

Ðể chẩn đoán, hệ thống AI mới so sánh ảnh quét não của những người có nguy cơ bị sa sút trí tuệ với dữ liệu ảnh từ hàng ngàn bệnh nhân Alzheimer. Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng, hệ thống có thể nhận biết chính xác những người không có triệu chứng, nhưng về sau đã phát triển bệnh. Hiện hệ thống đang được thử nghiệm trên khoảng 500 người nghi mắc Alzheimer hoặc có triệu chứng tương tự của bệnh tại nhiều bệnh viện trên khắp nước Anh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ AI mới sẽ được áp dụng rộng rãi trong khoảng 5 năm tới, giúp các bác sĩ có thêm một công cụ chẩn đoán sớm Alzheimer hiệu quả hơn.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Daily Mail, Express.co.uk)

Chia sẻ bài viết