28/07/2017 - 15:27

Cầu nối của những người cao tuổi 

Nghỉ hưu, ông Trần Văn Đoàn (sinh năm 1949), tham gia công tác Hội Người cao tuổi xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền và có nhiều đóng góp tích cực cho công tác hội. Ông là cầu nối giữa người cao tuổi với các phong trào ở địa phương, thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) tạo sân chơi hữu ích cho bà con.

Ông Trần Văn Đoàn (thứ hai, từ phải sang) trong ngày khánh thành công trình cầu Rạch Gòn ở ấp Mỹ Phụng. Ảnh: nhân vật cung cấp

 

Từng đảm nhiệm nhiều vị trí tại UBND, HĐND xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, sau khi nghỉ hưu, ông Trần Văn Đoàn tiếp tục góp sức cho địa phương bằng cách tham gia các hoạt động hội, đoàn thể. Năm 2010, ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã và xây dựng, phát triển công tác hội ngày càng hiệu quả.

Ông Đoàn nhớ lại, thời điểm ông nhận nhiệm vụ, Hội Người cao tuổi mới thành lập, số hội viên còn ít. Ông cùng các thành viên trong Ban Chấp hành đã vận động, kết nạp hội viên, thành lập các chi hội ở ấp. Từ 500 hội viên ban đầu, đến nay, Hội Người cao tuổi xã Mỹ Khánh đã có 1.076 hội viên. Bên cạnh các hoạt động: quan âm chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi ốm đau, tổ chức mừng thọ, đi du lịch… ông Đoàn còn xây dựng nhiều hoạt động tạo sân chơi bổ ích cho hội viên. Tiêu biểu như thành lập được 2 CLB dưỡng sinh với 40 thành viên, tập luyện mỗi sáng ở sân UBND xã và Trường mầm non xã; CLB hát Karaoke với 15 thành viên, sinh hoạt chiều chủ nhật hằng tuần tại Nhà văn hóa xã; CLB văn nghệ với 20 thành viên, sinh hoạt 1 tháng 1 lần vào tối chủ nhật cuối tháng; CLB xe đạp người cao tuổi với 28 thành viên, tập luyện hằng ngày, hằng tuần. Ngoài sinh hoạt định kỳ, các CLB còn tham gia biểu diễn phục vụ các sự kiện tại địa phương.

Không chỉ là người kiến tạo các hoạt động, ông Đoàn còn là thành viên của tất cả các CLB này; đồng thời vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí hoặc các trang thiết bị. Bên cạnh đó, các Chi hội Người cao tuổi ở 8 ấp của xã đều thành lập CLB ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Gần đây, các CLB này còn phối hợp với bộ phận tư pháp để lồng ghép sinh hoạt về trợ giúp pháp lý trong nội dung định kỳ, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật của các gia đình, cũng như tư vấn, hỗ trợ những trường hợp cần thiết. Ông Đoàn thường xuyên tham dự những buổi sinh hoạt của các CLB ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo ở các chi hội và đóng góp nhiều ý kiến để các CLB hoạt động hiệu quả hơn.

Với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ông Đoàn luôn tìm cách giúp đỡ trong khả năng của mình. Ông đã vận động được một mạnh thường quân hỗ trợ 2.620.000 đồng mỗi tháng cho 7 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền này được hội mua quà gồm gạo, thịt kèm tiền mặt (từ 300.000- 500.000 đồng/phần) để gửi cho các hộ hằng tháng. Những trường hợp ốm đau, hoạn nạn đột xuất, ông kêu gọi mọi người đóng góp kinh phí giúp các gia đình qua cơn thắt ngặt.

Năm 2016, với vai trò cầu nối, Hội Người cao tuổi xã Mỹ Khánh do ông Đoàn chủ trì đã vận động nhân dân trong ấp Mỹ Phụng đóng góp trên 200 triệu đồng để xây cầu Rạch Gòn và làm đường ở tổ 46 trong ấp. Trong đó, tuyến đường bê tông rộng 2m, dài 1.200m được UBND xã hỗ trợ 800 bao xi măng, nhân dân đóng góp 145 triệu đồng và 250 ngày công lao động. Đây cũng là mô hình dân vận khéo của hội được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

Nhiệt tâm với công tác xã hội, ông Đoàn vẫn luôn dành thời gian cho gia đình. Ông chia sẻ: “Gia đình tốt thì xã hội sẽ tốt nên việc vun vén hạnh phúc, chăm sóc nuôi dạy con cháu là rất quan trọng”. Bởi vậy, hơn 40 năm “muối mặn, gừng cay”, dẫu có lúc trải qua những khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng ông vẫn kề vai sát cánh vượt qua, nuôi dạy con cái học hành thành tài. Hai người con trai của vợ chồng ông đều tốt nghiệp đại học, hiện 1 người là sĩ quan quân đội, 1 người là cán bộ quản lý trong cơ quan nhà nước. Cả hai đều đã lập gia đình riêng và sinh cho ông bà 4 đứa cháu nội xinh xắn.

* * *

Với những đóng góp tích cực, ông Trần Văn Đoàn đã nhận nhiều khen thưởng của các ngành, các cấp. Trong đó, có 2 Bằng khen của Trung ương Hội Người cao tuổi vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội, Bằng khen của UBND thành phố “Gia đình văn hóa tiêu biểu” năm 2016. 

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết