02/07/2017 - 16:49

Cấp, phát hộ khẩu tận nhà cho nhân dân

Tổ chức cấp, phát hộ khẩu tận nhà cho nhân dân là mô hình Dân vận khéo về trật tự xã hội được Đội Cảnh sát quản lý hành chính - Công an quận Bình Thủy thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua 3 tháng triển khai đã giúp 17 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn được cấp phát hộ khẩu.

 Đại úy Phạm Hồng Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Bình Thủy trao sổ hộ khẩu tận nhà cho chị Sơn Thị Phượng.

Đến ngôi nhà nhỏ của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và ông Lê Phước Hoàng ở khu vực 6, phường Bình Thủy, mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà bấy lâu nay gia đình gặp phải. Ông Lê Phước Hoàng bị tai biến hơn 9 năm nay nhưng không mua được bảo hiểm y tế do ông không có sổ hộ khẩu, không thẻ căn cước công dân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan chia sẻ: "Hoàn cảnh gia đình, vợ chồng tôi đi làm ăn xa nhiều năm nên địa phương cắt hộ khẩu. Sau khi trở về, tôi làm thủ tục xin cấp lại hộ khẩu thì việc xác minh tại những điểm vợ chồng tôi đi làm trước đây rất phức tạp do thay đổi về địa giới hành chính và chính quyền địa phương… Qua nhiều năm, gia đình khó khăn, thiếu thốn, chồng tôi không đi lại được nên cứ đề ngày qua ngày. Đến nay tôi vẫn chưa có hộ khẩu".

Là hộ nghèo ở khu vực 6, phường Bình Thủy nhưng gia đình chị Sơn Thị Phượng và anh Nguyễn Văn Bé Năm không có sổ hộ nghèo nên nhiều năm qua anh chị không được hưởng các chế độ chính sách dành cho hộ nghèo. Chị Phượng bộc bạch: "Đời sống khó khăn, chạy lo miếng ăn ngày 2 bữa đã vất vả lắm, mà để lo các thủ tục giấy tờ thì cần phải có thời gian và tốn kém chi phí". Hơn 20 năm chung sống nhưng giấy đăng ký kết hôn của anh, chị còn không có nói chi đến sổ hộ khẩu gia đình. Vợ chồng anh chị lại không biết chữ nên khó khăn chồng chất khó khăn.

Trước những hoàn cảnh trên, Đội Cảnh sát quản lý hành chính- Công an quận Bình Thủy đã triển khai thực hiện mô hình cấp, phát hộ khẩu tận nhà cho nhân dân. Đặc biệt dành cho các đối tượng hộ gia đình chính sách; người già yếu, neo đơn; người bệnh tật, đi lại khó khăn. Sau thời gian rà soát, lập danh sách người dân có nhu cầu giải quyết đăng ký thường trú. Đội Cảnh sát quản lý hành chính phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng lực lượng cảnh sát khu vực có trách nhiệm liên hệ với hộ dân, đến tận nhà hướng dẫn, đồng thời trực tiếp thực hiện các thủ tục cần thiết cho nhân dân. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, chiến sĩ cũng gặp không ít khó khăn. Đại úy Nguyễn Trí Thức, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính - Công an quận Bình Thủy, cho biết: "Khó khăn nhất của các cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện các thủ tục là việc xác minh đối với các trường hợp người dân đi làm ăn ở địa phương khác đã qua nhiều năm, có nhiều địa phương không còn lưu giữ giấy tờ nên không đủ cơ sở pháp lý để thực hiện các thủ tục".

Nhờ được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo Công an quận Bình Thủy nên những khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết. Qua 3 tháng triển khai làm việc vào ngày thứ 7 và chủ nhật, các cán bộ, chiến sĩ đã giải quyết cho 17 hộ gia đình có được sổ hộ khẩu thường trú. Đây không chỉ là niềm vui, mơ ước của các hộ dân trên địa bàn mà còn tạo lòng tin, uy tín của ngành. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan phấn khởi nói: "Có hộ khẩu, chồng tôi mua được bảo hiểm y tế, chi phí thuốc men hằng tháng cũng đỡ phần nào. Tôi mừng lắm!". Còn chị Sơn Thị Phượng cũng không giấu được niềm vui: "Gia đình tôi có sổ hộ khẩu, tôi thật sự cảm thấy an tâm".

"Lãnh đạo Công an quận Bình Thủy chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ công an Đội Cảnh sát quản lý hành chính phối hợp với cảnh sát khu vực các phường rà soát danh sách hộ dân thuộc đối tượng được hỗ trợ để có kế hoạch tiếp tục đến tận nhà dân, giúp bà con thực hiện hồ sơ xin cấp hộ khẩu, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho nhân dân địa phương"- Đại úy Phạm Hồng Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Bình Thủy, khẳng định. 

Thanh Xuân

Chia sẻ bài viết