05/02/2014 - 20:59

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ:

Cần xây dựng lực lượng tiếp cận trình độ khu vực

Năm 2013, thể thao Cần Thơ khẩn trương chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại Nam Định. Đại hội là công tác trọng tâm của ngành trong năm 2014, nhằm tiến tới xây dựng lực lượng vận động viên, huấn luyện viên tương xứng với vị thế của thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng đăng cai tổ chức nhiều giải thể thao cấp toàn quốc và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh Cần Thơ với du khách trong và ngoài nước. Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VHTTDL) TP Cần Thơ, nhân dịp đầu năm mới.

* Trước hết xin ông cho biết thể thao Cần Thơ chuẩn bị lực lượng như thế nào và mục tiêu của Cần Thơ tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014?

- Trước khi nói đến thành tích, tôi muốn nhấn mạnh vấn đề là khi tham gia tranh tài ở Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới, cũng như các giải thể thao khác, vận động viên, huấn luyện viên của Cần Thơ phải chấp hành tốt điều lệ, quy định do Ban tổ chức đặt ra. Thông qua Đại hội TDTT, chúng ta có dịp đánh giá lại lực lượng vận động viên, huấn luyện viên, từ đó có kế hoạch bồi duỡng, nâng cao trình độ. Đó là những yêu cầu cấp thiết đối với ngành TDTT, nhằm xây dựng lực lượng vận động viên phát triển ổn định, vững chắc, đội ngũ huấn luyện viên có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn cao; lực lượng vận động viên tài năng tiếp cận trình độ của khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới.

Căn cứ theo Điều lệ của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tại Nam Định và kế hoạch đề ra, Cần Thơ sẽ tham gia thi đấu 18/36 môn dựa trên tiềm năng và thế mạnh hiện tại của ngành thể thao thành phố. Đoàn thể thao Cần Thơ phấn đấu đạt vị trí một trong 10 đơn vị dẫn đầu Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, đóng góp nhiều vận động viên cho các đội tuyển quốc gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao khu vực Đông Nam Á, châu Á và quốc tế.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Sở VHTTDL đã tập trung rà soát, tuyển chọn 168 vận động viên của 18 đội tuyển và các đội trẻ để thành lập đoàn vận động viên thành phố Cần Thơ. Ban huấn luyện các đội tuyển đã triển khai kế hoạch từ đầu năm 2013, đang bước vào chu kỳ huấn luyện năm 2014.

* Đoàn thể thao Cần Thơ từng đứng thứ 14 ở Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, vì vậy muốn vào tốp 10 đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của ngành. Ông có thể đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong nhiệm vụ này tại Đại hội TDTT ở Nam Định sắp tới?

- Về mặt thuận lợi, đó là sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cùng sự nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng của toàn thể cán bộ huấn luyện viên, vận động viên. Số lượng huy chương đạt được và số vận động viên ưu tú của Cần Thơ được gọi vào đội tuyển quốc gia trong những năm qua đã có sự tăng tiến đáng kể. Đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cũng từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, thành tích của các vận động viên tại các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc ngày một nâng cao về chất lượng bộ huy chương. Hay nói cách khác, các cuộc tranh tài ở Đại hội TDTT toàn quốc ngày càng cạnh tranh rất gay gắt, đòi hỏi vận động viên phải phấn đấu không ngừng mới hy vọng đoạt huy chương. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI-2010, Ban tổ chức tiến hành 62 môn thi với 879 bộ huy chương, nhưng đến Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm nay, số môn thi giảm xuống còn 36 với 743 bộ huy chương, nên việc giành huy chương ngày càng quyết liệt.

Bên cạnh đó, tình hình kinh tế thời gian qua có nhiều biến động, việc đầu tư kinh phí cho thể thao thành tích cao tăng chậm, chưa theo kịp với thị trường và sự phát triển của xã hội. Lực lượng vận động viên ưu tú của Cần Thơ còn ít, trình độ thi đấu chưa ổn định. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về thể thao còn thiếu, trình độ không đồng đều, nên vai trò hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước chưa đáp ứng được yêu cầu.

Dù còn nhiều khó khăn trở ngại, nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện, toàn thể cán bộ ngành TDTT sẽ quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu đề ra.

* Ngoài Đại hội TDTT toàn quốc, năm 2014 này, Cần Thơ còn có sự kiện thể thao quan trọng là đăng cai giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên và U-21 Quốc tế. Ngành thể thao Cần Thơ đã có sự chuẩn bị như thế nào cho các sự kiện này, thưa ông?

- Năm 2014, thành phố Cần Thơ đăng cai tổ chức 12 giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế, trong đó có giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên và U-21 Quốc tế. Đối với giải này, Sở VHTTDL đã có kế hoạch chuẩn bị cụ thể về cơ sở vật chất và nhân lực. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Ban Biên tập Báo Thanh Niên và đại diện các ngành có liên quan đã khảo sát, đánh giá và lựa chọn TP Cần Thơ đăng cai giải. Vì vậy, chúng ta có thể an tâm trong vấn đề cơ sở vật chất, nhân lực quản lý. Về việc chuẩn bị lực lượng tham gia, trong quý IV-2013, Sở VHTTDL đã chỉ đạo Trung tâm TDTT tiến hành xây dựng kế hoạch kiểm tra, bổ sung lực lượng vận động viên đội tuyển U-21. Hiện tại đội tuyển U-21 đã bước vào giai đoạn tập luyện chuyên môn, chuẩn bị thi đấu giải, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất.

Nói tóm lại, trong năm 2014 này, tập thể cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTTDL Cần Thơ cần tăng cường, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhằm đảm bảo thành tích về chuyên môn, đạt yêu cầu mục tiêu đề ra tại Đại hội TDTT toàn quốc nói riêng và phong trào TDTT của thành phố nói chung. Các huấn luyện viên, vận động viên thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong chuẩn mực, quyết tâm ra sức tập luyện chuyên môn, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Thể thao phong trào cũng cần được nâng chất và mở rộng các hoạt động TDTT, để mọi đối tượng trong nhân dân cùng tham gia tập luyện, thực hiện theo lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác Hồ, góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ lao động sản xuất, hưởng thụ đời sống tinh thần và làm cơ sở cho việc phát hiện, tuyển chọn nhân tài thể thao.

* Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Nguyễn Minh (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết