08/11/2017 - 17:05

Cẩn trọng với mỹ phẩm dùng thử 

Người ta thường khuyên nên thử sản phẩm trước khi mua, nhưng việc dùng thử đồ trang điểm tại các cửa hàng mỹ phẩm có lẽ không phải ý hay, bởi nó chứa đựng nguy cơ mắc bệnh mụn rộp do vi-rút Herpes và nhiễm khuẩn salmonella – nhà vi trùng học người Anh cảnh báo.

Theo Tiến sĩ Amreen Bashir tại Đại học Aston ở Birmingham, sử dụng chung son môi với người khác nhiều khả năng bị lây nước bọt của họ, có thể ẩn chứa vi-rút Herpes làm nổi mụn rộp ở môi, miệng kèm theo sốt, loét họng hoặc sưng hạch ở cổ và những nơi khác. Trong khi đó, dùng chung chuốt mi (mascara) hoặc bút kẻ mắt có thể dẫn đến đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc. Những nguy cơ khác từ việc dùng chung sản phẩm trang điểm còn bao gồm nhiễm khuẩn salmonella và E.coli, cũng như dị ứng da vì lây vi khuẩn từ mặt người khác.

Bà Bashir khẳng định nguy cơ nhiễm khuẩn và vi-rút Herpes là thật vì mỗi người chúng ta đều bị ký sinh bởi nhiều vi sinh vật khác nhau trong khi một mẫu thử mỹ phẩm có thể được dùng bởi 30 hoặc 40 người. Bằng chứng là một nghiên cứu đối với 67 loại mỹ phẩm hồi năm ngoái cho thấy có đến 3/4 chứa tụ cầu khuẩn Staphylococcus. Mặc dù nó có thể sống vô hại trên da, nhưng việc dùng chung đồ trang điểm có thể lây lan một chủng kém thân thiện hơn – siêu khuẩn chết người Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). “Các nghiên cứu tiết lộ rằng 43% bút kẻ mắt và mascara chứa chất ô nhiễm” – Tiến sĩ Bashir nói thêm, đồng thời cảnh báo không được dùng chung cọ trang điểm vì chúng có thể tích tụ các vi khuẩn như Staphylococcus aureus, E.coli và Streptococcus.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết