12/09/2022 - 18:27

Cần Thơ xây dựng Bộ tiêu chí du lịch bền vững 

(CT) - Ngày 12-9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ phối hợp Chương trình Du lịch bền vững Thụy Sĩ (SSTP) tổ chức hội thảo Xây dựng Bộ tiêu chí du lịch bền vững.

Du lịch dựa vào cộng đồng là một trong 6 nhóm được TP Cần Thơ chọn xây dựng tiêu chí du lịch bền vững. Trong ảnh: Du khách tham quan cồn Sơn.

Du lịch dựa vào cộng đồng là một trong 6 nhóm được TP Cần Thơ chọn xây dựng tiêu chí du lịch bền vững. Trong ảnh: Du khách tham quan cồn Sơn.

Hội thảo xoay quanh 3 nội dung: nhu cầu du lịch mới và xu hướng phát triển bền vững của các điểm đến, bài học thực tế từ hoạt động hỗ trợ triển khai Bộ tiêu chí du lịch xanh ở Quảng Nam, giới thiệu Bộ tiêu chí Du lịch bền vững tại Cần Thơ.

Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu (GSTC) có thiết lập và quản lý các tiêu chuẩn toàn cầu cho lữ hành và du lịch bền vững. Các tiêu chí chú trọng đến 4 nội dung cốt lõi: quản lý bền vững, tác động đến kinh tế - xã hội, tác động đến văn hóa và tác động đến môi trường. Khảo sát từ Booking.com về xu hướng du lịch trong năm 2022, có đến 96% khách muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới và 84% khách muốn giảm rác thải khi đi du lịch. Việc xây dựng Bộ tiêu chí du lịch bền vững là cơ sở để định hướng phát triển du lịch chú trọng giảm thiểu các tác động tiêu cực của hoạt động du lịch đối với môi trường, xã hội, kinh tế; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch thông qua việc tránh lãng phí điện, nước, nhân công; đáp ứng nhu cầu của thị trường khách du lịch đang có xu hướng quan tâm đến môi trường, văn hóa địa phương.

Từ khảo sát ở địa phương, SSTP đã hỗ trợ Cần Thơ xây dựng 6 Bộ tiêu chí và Chỉ số du lịch bền vững áp dụng cho 6 mô hình kinh doanh du lịch vừa và nhỏ. Đó là: khách sạn, lữ hành, nhà nghỉ sinh thái (eco-lodge), du lịch dựa vào cộng đồng, lưu trú tại nhà dân (homestay) và điểm tham quan. Cách tiếp cận bộ của SSTP là thực hiện từ những việc nhỏ, như: tiết kiệm điện nước, giảm rác thải, quan tâm đến người lao động… qua đó góp phần bảo vệ môi trường, tăng cường kinh tế địa phương theo hướng bền vững.

Các chuyên gia cũng đề ra những định hướng về xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch bền vững của Cần Thơ, đó là: du lịch sông Mekong, du lịch nông nghiệp, làng nghề, du lịch thăm thành phố, ẩm thực Cần Thơ. Trong đó chú trọng đến văn hóa sông nước, các giá trị bản địa…

Tin, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết