08/04/2024 - 20:06

Cần Thơ tổ chức phát động tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo 

(CT)- Ngày 8-4, tại thị trấn Thạnh An thuộc huyện Vĩnh Thạnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức lễ phát động tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Tiêm vaccine phòng bệnh Dại cho chó tại một hộ dân ở huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: CT 

TP Cần Thơ có 28.202 hộ nuôi chó với tổng đàn 47.806 con, chủ yếu là nuôi chó kiểng, chó giữ nhà. Việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và phát động, kêu gọi người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo là rất cần thiết nhằm chủ động phòng tránh bệnh dại xảy ra trên đàn chó, mèo và gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng của con người.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tới đây cùng với việc thực hiện các đợt tiêm phòng định kỳ theo kế hoạch do Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các quận, huyện thực hiện (đợt 1 từ ngày 8-4  đến 25-6; đợt 2 từ ngày 1-9  đến 25-11), lực lượng Thú y cũng thường xuyên rà soát và thực hiện tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo nuôi mới, những nơi tiêm chưa đạt yêu cầu, cũng như đàn chó, mèo hết thời gian miễn dịch hoặc khi có yêu cầu của người chăn nuôi. Song song đó, Chi cục cũng đang tăng cường phối hợp địa phương trong hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vaccine phòng, chống bệnh dại. Không để chó, mèo thả rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, nơi đông người, khu dân cư, chung cư phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh như: chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt và bảo đảm vệ sinh môi trường...

Trong 3 tháng đầu năm 2024, các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai tiêm 5.000 liều vaccine phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo. Tính đến thời điểm này, Cần Thơ chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh dại trên chó, mèo.

KHÁNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết