08/02/2021 - 21:22

Cần Thơ thành lập tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng 

(CT) - Ðó là chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 Trần Việt Trường tại cuộc họp đột xuất bàn các giải pháp phòng, chống COVID-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, vào chiều 8-2.

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 phát biểu chỉ đạo.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng khoảng 3 người là cán bộ  y tế, cán bộ ấp, khu vực, các ban, ngành, đoàn thể, tình nguyện viên… Tùy theo thực tế địa phương mà mỗi tổ phụ trách bao nhiêu hộ. Nhiệm vụ của tổ là đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện 5K, cài đặt Bluezone, phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch, người về từ vùng dịch không khai báo... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thành viên tổ không vào bên trong nhà dân, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc với người dân.

Ðồng chí Trần Việt Trường giao Sở Tư pháp, Công an thành phố phối hợp hướng dẫn địa phương trình tự thủ tục thực hiện xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngành Y tế thành phố luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó mọi tình huống dịch; cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành Y tế hạn chế ra khỏi thành phố dịp Tết, trực sẵn sàng “chiến đấu” chống dịch. Ðồng thời triển khai thực hiện gộp mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải giám sát khai báo y tế đối với tất cả hành khách đến TP Cần Thơ qua Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, bến xe khách. Triển khai đánh giá an toàn COVID-19 ở cơ sở giáo dục, y tế, cơ sở lưu trú và cập nhật thường xuyên dữ liệu trên website an toàn COVID. Ngành Giáo dục tiếp tục duy trì học trực tuyến đến khi có thông báo mới.

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Nhất là khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, hạn chế ra khỏi nhà, không tập trung đông người khi không cần thiết.

Mỗi quận, huyện có khu cách ly, ít nhất 100 người. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp địa phương tổ chức các sự kiện diễn ra an toàn, chặt chẽ.

Tại cuộc họp, theo ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế thành phố, tình hình dịch COVID-19 đang diễn  biến rất phức tạp. Lây lan trong cộng đồng rất nhanh. Trong dịp Tết cổ truyền dân tộc, bà con từ các tỉnh, nhất là Bình Dương, TP Hồ Chí Minh đổ về TP Cần Thơ và các tỉnh ÐBSCL rất đông. Có những thời điểm, cầu Cần Thơ kẹt xe. Nếu không kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Thành phố đã rà soát, tiến hành điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm 187 trường hợp về từ các địa phương đang có dịch lưu hành. Tất cả các trường hợp đều có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết