03/02/2021 - 18:46

Cần Thơ tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 

Ngay sau ca COVID-19 trong cộng đồng xuất hiện tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh ngày 27-1, TP Cần Thơ đã nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Các lực lượng chức năng của thành phố đã lên các kịch bản phòng, chống dịch để người dân đón Tết an toàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố họp trực tuyến với các quận, huyện ngày 2-2. 

Tại quận Cái Răng, quận cửa ngõ của thành phố, theo lãnh đạo UBND quận, lực lượng chốt chặn đã kiểm soát chặt chẽ di chuyển của dân cư, nhất là các trường hợp về từ vùng dịch. Qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát khu vực, thông tin từ nhân dân, đến ngày 2-2, quận Cái Răng ghi nhận có 8 trường hợp từ tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh về thành phố. Phường và quận tiến hành điều tra dịch tễ, lịch sử tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả đều có kết quả âm tính với COVID-19 và đều cách ly tại nhà, tiếp tục được theo dõi sức khỏe. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận cũng làm việc với các phường để rà soát tất cả công tác phòng, chống dịch; triển khai công tác phòng, chống dịch cho ban quản lý 8 chợ truyền thống để tuyên truyền đến tiểu thương, người dân.

Tại bộ phận một cửa, quận Cái Răng triển khai phần mềm cập nhật thông tin cá nhân, theo dõi nhiệt độ của tất cả người dân đến giao dịch. Ban Chỉ đạo quận đã kiểm tra bến xe khách, kiểm tra và kích hoạt khu cách ly của quận. Quận phân công cho các ngành, lên phương án kịch bản đáp ứng từng cấp độ dịch bệnh. Gần Tết, các nhà hảo tâm đến trao quà cho người nghèo, Ban Chỉ đạo liên hệ để giảm quy mô tập trung và đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch.

Tại quận Thốt Nốt, quận giáp ranh với tỉnh An Giang, nhiều lao động từ Campuchia về ăn Tết. Trước tình hình trên, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận và các phường tăng cường công tác rà soát nắm thông tin. Quận xây dựng bản tin để chuyển tải thông tin dễ hiểu, ngắn gọn qua loa thông tin ở 45 khu vực để tuyên truyền cho người dân thực hiện thông điệp 5K và báo cho chính quyền các trường hợp nhập cảnh trái phép, đi về từ vùng dịch.

Bác sĩ Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế thành phố, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, cho biết: Chủng biến thể mới virus SARS-CoV-2 lây qua không khí nên tốc độ lây nhiễm nhanh, nên áp dụng đeo khẩu trang rất cần thiết trong phòng, chống dịch. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Cảnh sát giao thông ở các chốt tiếp tục nhắc nhở người dân tham gia giao thông mang khẩu trang. Ðồng thời phối hợp với các ngành triển khai khai báo y tế ở bến xe và 100% chuyến bay quốc tế, nội địa. Bắt buộc hành khách từ nơi khác đến Cần Thơ, xe buýt liên tỉnh khai báo y tế. Nhất là hành khách đến từ các tỉnh, thành đang có dịch.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, ngành Giao thông vận tải đã nâng mức cảnh báo cao nhất trong toàn hệ thống. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức ở các bến xe, bến tàu… Nếu hành khách không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết từ chối phục vụ. Sở cũng tổ chức 2 đoàn, huy động 100 đồng chí ở Thanh tra giao thông, Cảng vụ Ðường thủy nội địa trực tiếp xuống các bến tàu, xe, doanh nghiệp giám sát công tác phòng, chống dịch. Ðịa bàn TP Cần Thơ rất rộng, có nhiều tuyến quốc lộ là đầu mối giao thông trọng điểm. Trong những ngày Tết, lưu lượng xe đông, lực lượng này rất mỏng cần lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ kiểm tra, giám sát phòng, chống COVID-19.

Về các sự kiện văn hóa, văn nghệ, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, đến nay còn 3 hoạt động do Sở chủ trì. Ðường hoa, Sở đưa ra 5 giải pháp: Ban tổ chức lập 2 chốt ở cổng chính và cổng phụ để nhắc người dân đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn; dựng panô trước và trong đường hoa bắt buộc người dân đeo khẩu trang; lắp đặt 26 camera an ninh trước và trong đường hoa để giám sát; lắp 6 loa phát thanh phát thông điệp 5K; chương trình khai mạc tối 27 tháng Chạp giảm quy mô và thời lượng; sân khấu bên trong giảm thời lượng phục vụ còn 40 phút/đêm… Về chương trình khai mạc Hội Báo xuân giảm quy mô còn 30 khách và không thực hiện tiết mục văn nghệ chào mừng. Hoạt động đêm giao thừa, dự kiến 500 người, bố trí giãn ghế ngồi và đang xin ý kiến lãnh đạo thành phố về sự kiện này. Ðối với du lịch, hiện nay Sở phối hợp với UBND các quận, huyện đôn đốc doanh nghiệp du lịch, cơ sở kinh doanh ở bến tàu việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Thanh tra Sở cũng sẽ phối hợp các quận, huyện, các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố, một số lãnh đạo quận đề nghị các trường hợp F1 nên cách ly tập trung ở cơ sở của thành phố. Trả lời vấn đề này, Ðại tá Nguyễn Thanh Giang, Phó chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, cho biết: Ðến nay, tại khu cách ly tập trung của thành phố còn 186 công dân đang cách ly. Trong đó, có 5-7 người ăn Tết ở khu cách ly. Khả năng 2 khu cách ly của thành phố cách ly được 288 người. Nếu quá số lượng này, thì quận, huyện phải cách ly tập trung tại cơ sở của quận, huyện.

Nhận định về tình hình dịch COVID-19, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, cho biết: Chúng ta đang đối mặt với 2 nguy cơ, đó là nhập cảnh trái phép và người về từ vùng dịch trong nước. Cần Thơ hiện nay đang ở giai đoạn ngăn chặn và phát hiện sớm. Tuy nhiên, một số người dân ở vùng nông thôn chưa nắm thông tin để đi khai báo khi họ về từ vùng dịch. Vì thế, đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền trên đài phát thanh ở xã, phường. CDC xét nghiệm nhanh nhất ca nghi ngờ. Vì thế, khi quận, huyện có ca nghi ngờ, cần lấy mẫu sớm, chuyển mẫu sớm.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết