21/04/2019 - 12:31

Cần Thơ nỗ lực chỉnh trang hệ thống cáp thông tin đảm bảo mỹ quan đô thị 

Những năm gần đây, để góp phần cho đô thị khu vực trung tâm TP Cần Thơ, cũng như tại các quận, huyện còn lại của thành phố ngày càng đẹp hơn, các ngành chức năng thành phố và các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông đã tích cực thực hiện chỉnh trang hệ thống cáp thông tin. Ðến nay, hệ thống cáp đã cơ bản được bó gọn gàng, mỹ quan đô thị được đảm bảo...

Cáp đã được bó gọn, đảm bảo mỹ quan đô thị ở một tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, từ năm 2015, tại 9 quận, huyện của thành phố, các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện gông và bó hệ thống cáp thông tin với tổng chiều dài hơn 565,3km trên 413 tuyến đường… Có thể thấy, qua công tác chỉnh trang hệ thống cáp này, các tuyến đường phố chính trên địa bàn các quận, huyện đã hạn chế được tối đa dây nhợ “mạng nhện”, đảm bảo mỹ quan đô thị hơn trước rất nhiều, ngăn ngừa tai nạn do điện, mất an toàn giao thông cho người dân…

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin năm 2018 và thống nhất kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin năm 2019. Cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công tác chỉnh trang cáp thông tin trong thời gian tới tốt hơn nữa.

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, mặc dù thời gian qua với áp lực kinh phí trong thực hiện, nhưng các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông cũng đã nỗ lực vừa kinh doanh vừa thực hiện gông và bó hệ thống cáp thông tin trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin năm 2018 còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện hoàn thành theo kế hoạch là: VNPT, SCTV, VTV Cab. Năm 2018 với kế hoạch gông và bó cáp chiều dài 230,96km, nhưng mới thực hiện được 146km (đạt 63,24% kế hoạch), còn lại hơn 84,8km cần thực hiện dứt điểm theo kế hoạch này trong quý II-2019.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ và các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất kế hoạch chỉnh trang cáp thông tin năm 2019. Theo đó, năm nay, các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông dự kiến thực hiện treo gông và bó gọn hệ thống cáp với chiều dài khoảng 235,33km, trong đó treo gông hơn 41,53km và bó gọn hơn 193,7km.

Bà Nguyễn Thùy Linh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Thốt Nốt, cho rằng: Kế hoạch năm 2018, VTV cab còn 23km cần thực hiện dứt điểm. Trong thời gian tới, các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông cần phối hợp chặt chẽ hơn với địa phương đã bắt tay cùng thực hiện gông, bó cáp; liên hệ Phòng Văn hóa và Thông tin và các phường để thực hiện đạt được kết quả tốt.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin quận Ninh Kiều, cũng cho biết, thời gian qua, Ninh Kiều đã được các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ tích cực, thực hiện gông và bó cáp đảm bảo yêu cầu về tiến độ, không chỉ tthực hiện ở các tuyến đường chính mà còn ở rất nhiều tuyến hẻm. Ninh Kiều là quận trung tâm, cần đảm bảo mỹ quan đô thị, do đó ngoài kế hoạch thực hiện năm 2019 hơn 11km (gông cáp hơn 4,8km và bó cáp hơn 6,4km), Ninh Kiều mong muốn các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông đầu tư hỗ trợ thêm, nhu cầu của địa phương trong năm nay khoảng 29km. Trước mắt, trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp thực hiện theo kế hoạch 2019, còn lại 6 tháng cuối năm bổ sung thêm, hỗ trợ cho địa phương.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin quận Bình Thủy, các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông thực hiện chỉnh trang hệ thống cáp trên địa bàn quận thời gian qua đã giúp cho địa phương xây dựng phường văn minh đô thị, đến nay đã đạt 5/8 phường, còn 3 phường đang thực hiện. Chỉnh trang cáp cũng giúp cho bộ mặt đô thị Bình Thủy tạo thêm vẻ mỹ quan. Nhu cầu của quận Bình Thủy còn rất lớn, trong khi nguồn lực doanh nghiệp còn khó khăn. Do đó, kế hoạch năm 2019, Bình Thủy mong muốn các doanh nghiệp tập trung thực hiện tại 2 phường Long Hòa và Long Tuyền; đồng thời lưu ý tại các tuyến đường chính trên địa bàn quận, các ngã ba và ngã tư cần bó đẹp hơn, không để xảy ra “mạng nhện”.

Các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông cũng cam kết sẽ thực hiện tốt công tác gông và bó hệ thống cáp theo kế hoạch 2018, 2019. Ông Nguyễn Hoàng Sơn, Trưởng Phòng Viễn thông-Công nghệ thông tin Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Năm 2019, kế hoạch của điện lực cùng thực hiện với các doanh nghiệp viễn thông khoảng 171,56km (gông hơn 41,53km và bó cáp hơn 130km). Điện lực sẽ cố gắng triển khai thực hiện sớm kế hoạch năm 2019 ở những tuyến đường trên 5 sợi cáp lớn sẽ gông cáp và số còn lại bó cáp…

Ông Dương Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, cho rằng: Trách nhiệm chỉnh trang cáp là của chủ sở hữu trụ. Năm 2018, các chủ sở hữu trụ, doanh nghiệp viễn thông mới thực hiện được 63,24% kế hoạch. Các doanh nghiệp cần thực hiện dứt điểm kế hoạch năm 2018 trong quý II-2019. Năm 2019, đề nghị các doanh nghiệp lên kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể hằng tháng, các địa phương (nhất là phòng văn hóa và thông tin quận, huyện) phối hợp và thực hiện giám sát chặt chẽ, có hướng xử lý khi cáp chưa đảm bảo mỹ quan. Năm nay, thành phố cũng sẽ có chế tài các doanh nghiệp nào làm chưa tốt chỉnh trang cáp theo kế hoạch.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết