10/02/2024 - 07:42

Cần Thơ, điểm đến hấp dẫn 

Chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, TP Cần Thơ tạo những dấu ấn tốt. Vị thế, tiềm lực kinh tế của thành phố chuyển biến đáng kể trên nhiều lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL. TP Cần Thơ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp xem TP Cần Thơ là “hạt nhân” cho chiến lược đầu tư tại ĐBSCL. Đặc biệt, Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được xem là nền tảng phát triển bền vững để Cần Thơ vươn mình mạnh hơn, phát huy vai trò động lực phát triển của vùng ĐBSCL.

Lãnh đạo thành phố trao bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ 2023.

Hấp lực nhà đầu tư

Năm 2023, TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư; đón nhiều đoàn doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, tham dự nhiều chương trình, hội thảo, tọa đàm hợp tác quốc tế thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp… tìm hiểu môi trường hợp tác kinh doanh và các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố. Trong năm qua, thành phố tổ chức, tham gia các đoàn của Chính phủ, Bộ Ngoại giao xúc tiến đầu tư tại các nước như Hoa Kỳ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản,… để quảng bá, xúc tiến đầu tư vào thành phố. Sau những chuyến công tác, nhiều bản ghi nhớ về hợp tác đã được ký kết; cùng đó sự cam kết hợp tác của nhiều nhà đầu tư.

Ông Bobby Yeoh Lam Jit, Chủ tịch Tập đoàn Pavilion International:
“Sự tận tâm của lãnh đạo TP Cần Thơ là yếu tố mà chúng tôi đánh giá rất cao về Cần Thơ bên cạnh tiềm năng và cơ hội phát triển tại vùng đất xinh đẹp này. Chúng tôi mong muốn đem đến những dự án xứng tầm với tiềm lực và những ưu thế địa lý, kinh tế mà Cần Thơ đang có”.

Trong chương trình dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản, ngày 16-12-2023, tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, tại đây UBND TP Cần Thơ và đại diện Aeon Mall Việt Nam trao thỏa thuận hợp tác nghiên cứu đầu tư trung tâm thương mại tại Cần Thơ, với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. Theo đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, việc Tập đoàn Aeon Mall quyết định đầu tư tại TP Cần Thơ mang đến những tác động tích cực, góp phần phát triển lĩnh vực thương mại dịch vụ, tạo ra nhiều việc làm,... mang đến không gian mua sắm, giải trí hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân TP Cần Thơ và ÐBSCL. Bên cạnh đó, việc Aeon Mall đầu tư tại TP Cần Thơ còn góp phần nâng cao sức hấp dẫn của Cần Thơ trên bản đồ kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại lễ công bố Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1519/QÐ-TTg ngày 2-12-2023 (Quyết định số 1519), lãnh đạo thành phố trao 43 bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư trên các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp và các hạ tầng kỹ thuật khác, đô thị, thương mại - dịch vụ, y tế - giáo dục và các lĩnh vực khác. Trong đó, Tập đoàn Pavilion International (Malaysia), được lãnh đạo thành phố trao bản ghi nhớ đầu tư về nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp thể thao, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Motor GP với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,4 tỉ USD; với điểm nhấn là đường đua GP motor đẳng cấp quốc tế, đưa Việt Nam vẽ trên bản đồ đường đua GP Motor thế giới, từ đó mở ra các cơ hội lớn hơn về đầu tư, du lịch và thúc đẩy phát triển cho vùng đất Tây Ðô.

Cú huých niềm tin

Ðể Cần Thơ phát triển, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: “Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cơ sở để thành phố tăng tốc và bứt phá, hướng tới đô thị hạt nhân của vùng ÐBSCL, phát triển thích ứng trong tình hình mới xứng tầm với vị thế tiềm năng của Tây Ðô. Ðể đạt được kết quả theo nhiệm vụ được giao, TP Cần Thơ rất mong các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm, hỗ trợ, cùng với chính quyền và nhân dân Cần Thơ sớm đưa định hướng quy hoạch này thành sự thật”.

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (bìa phải) và ông Watanabe Michitaro, Thị trưởng thành phố Nasushiobara (Nhật Bản) trao Bản ghi nhớ hợp tác của hai địa phương. 

Đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ:
“Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành; xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, công khai để doanh nghiệp, nhà đầu tư đóng góp các ý tưởng, triển khai các dự án phù hợp với các mục tiêu đã xây dựng”.

Tại Hội nghị Công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư TP Cần Thơ 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho rằng, TP Cần Thơ có vị trí trung tâm vùng ÐBSCL mang những đặc trưng cơ bản của một trung tâm đa chức năng, có sức lan tỏa về kinh tế, văn hóa, xã hội và là cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mekong, đóng vai trò kết nối nước ta với các nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng. Ðể tạo điều kiện cho Cần Thơ phát triển, Ðảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố…

Ðiều đó khẳng định, Cần Thơ đã hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội để phát triển nhanh và bền vững. Thủ tướng yêu cầu, TP Cần Thơ phải đi lên chính bằng nội lực của mình; hướng đến xây dựng cơ chế chính sách, ưu tiên, ưu đãi đặc thù. Cần quan tâm đến vấn đề giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư. Ðể thực hiện tốt công tác này, ngoài công tác vận động cần chăm lo đến đời sống (nơi ở tốt, sinh kế cho người dân), cần có sự hỗ trợ, kết nối, phối hợp giữa các tỉnh, thành, các bộ, ngành và vận động nguồn lực của toàn xã hội. Các nhà đầu tư cần đầu tư nghiêm túc, lâu dài; gắn với chiến lược đầu tư của mình với các quy hoạch vùng, của TP Cần Thơ và tin chắc các nhà đầu tư sẽ thành công trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, chia sẻ rủi ro…

Bài, ảnh: NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết