04/05/2021 - 19:41

Cần Thơ chuẩn bị sẵn sàng điều trị, dập dịch 

Sáng 4-5, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống dịch COVID-19 với các cơ sở y tế trên địa bàn. Lãnh đạo ngành Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 trong tình huống xấu nhất, đảm bảo cơ sở vật chất và nhân lực cho công tác điều trị, dập dịch.

Lãnh đạo Sở Y tế TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với các BV, các cơ sở y tế sáng 4-5.

“Chia lửa” trong điều trị COVID-19

Theo ngành Y tế thành phố, số trường hợp mắc COVID-19 đang điều trị trên địa bàn là 21 trường hợp, đều là các trường hợp nhập cảnh và được cách ly tập trung. Các bệnh nhân hiện đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, tình trạng sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Trần Mạnh Hồng, Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi Cần Thơ cho biết: BV đã chuẩn bị 50 giường bệnh, lắp đặt robot để hoạt động trong khu cách ly. BV có 5 ê-kíp điều trị. Mỗi ê-kíp điều trị 14 ngày, sau đó cách ly 14 ngày ở khu cách ly tập trung, rồi tại nhà 7 ngày. Như vậy, mỗi ê-kíp mất 5 tuần cho công tác điều trị và cách ly. Vì thế, nếu số bệnh nhân tăng nhiều hơn, nhân lực BV khó đảm đương. BV đảm nhận việc điều trị COVID-19 khoảng 15 tháng nay, nên rất mong các BV khác chia sẻ, hỗ trợ nhân lực điều trị.

Lãnh đạo Sở Y tế thành phố đánh giá cao cống hiến của tập thể nhân viên BV Lao và Bệnh phổi trong việc đảm bảo điều trị cho người bệnh COVID-19 cũng như chia sẻ và thông cảm với các áp lực đối với tập thể nhân viên BV. Bác sĩ Nguyễn Thành Lập, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y - Dược - Quản lý hành nghề y dược tư nhân Sở Y tế thành phố, đề nghị các BV xây dựng các ê-kíp điều trị COVID-19, sẵn sàng tại đơn vị, tập huấn cập nhật phác đồ điều trị mới và tiến hành chi viện cho BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ. Ðồng thời, chuẩn bị sẵn cơ số giường bệnh, nhân lực lấy mẫu, tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc, sẵn sàng xét nghiệm khẳng định tại các cơ sở y tế có đủ khả năng trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, BV Phụ Sản đã chuẩn bị 2 đội phản ứng nhanh; BV Nhi đồng TP Cần Thơ chuẩn bị 20 giường bệnh với 4 ê-kíp điều trị các bệnh nhi nhiễm COVID-19; BV Ða khoa thành phố trước mắt chuẩn bị 20 giường bệnh... Lãnh đạo các BV cũng nêu những băn khoăn trong tình huống nếu có bệnh nhân COVID-19 cần phẫu thuật thì đưa đi đâu. Ðồng thời đề nghị Sở Y tế trang bị thêm trang thiết bị phòng hộ cho lực lượng tuyến đầu.

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống

Mới đây, trong chuyến làm việc với Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị thành phố nâng công suất xét nghiệm và người lấy mẫu. Về vấn đề này, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ đề nghị các BV rà soát nhân viên y tế lấy mẫu. CDC sẽ tổ chức thêm lớp tập huấn lấy mẫu. Các quận, huyện có phương án tái hoạt động các khu cách ly quận, huyện. CDC sẽ tham mưu Sở Y tế giám sát. Tăng cường kiểm tra, giám sát khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh... về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trung tâm Y tế quận, huyện thực hiện giám sát, kiểm tra các cơ sở này theo phân cấp. Ðồng thời, tăng cường rà soát người đi du lịch, về thăm quê có đến vùng dịch trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua.

Nhân viên CDC Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung (Trung đoàn Bộ binh 932).

Ông Nguyễn Phước Tồn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP Cần Thơ, yêu cầu các đơn vị y tế rà soát trang thiết bị, vật tư, trang bị phòng hộ, thuốc. Về thuốc, thuốc trong danh mục trúng thầu đã tương đối đủ cho công tác điều trị các ca bệnh COVID-19. Ðề nghị BV Lao và Bệnh phổi tăng cường lực lượng bảo vệ. Các BV khác chia sẻ nhân lực hỗ trợ cho BV Lao và Bệnh phổi. Lãnh đạo các đơn vị y tế duy trì thông tin liên lạc 24/24 giờ. Phòng Kế hoạch - Tài chính cần liên hệ với Bộ Y tế để nhanh chóng tiếp nhận các vật tư hỗ trợ từ phía Bộ Y tế. Khi tiếp nhận, ưu tiên cấp bổ sung cho BV Lao và Bệnh phổi và các đơn vị có nhu cầu cấp thiết.

Báo cáo tại cuộc họp sáng 4-5, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc thành lập BV dã chiến khu vực, BV sẽ đến khảo sát trực tiếp cơ sở vật chất của Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền”.

Về BV dã chiến khu vực, lãnh đạo Sở Y tế thành phố đề nghị BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, BV Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, BV Ða khoa thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại Trung tâm Y tế huyện Phong Ðiền để sẵn sàng tổ chức BV dã chiến theo yêu cầu của Bộ Y tế trên cơ sở tận dụng tối đa cơ sở vật chất có sẵn. Ðặc biệt lưu ý khu vực phẫu thuật để sẵn sàng tổ chức phẫu thuật cho người bệnh.

Ðối với BV dã chiến của thành phố, lãnh đạo Sở Y tế giao Trung tâm Y tế quận Bình Thủy phối hợp các phòng chức năng của Sở Y tế, các BV trên địa bàn tổ chức đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại Trung tâm Y tế quận Bình Thủy để sẵn sàng tổ chức BV dã chiến.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết