17/01/2023 - 09:07

Cẩn thận khi ăn trái cây chứa nhiều đường 

Ăn nhiều trái cây được biết là mang lại vô số lợi ích sức khỏe, từ giảm nguy cơ tim mạch đến giảm cân. Trên thực tế, các chuyên gia khuyến khích nên để trái cây chiếm gần ¼ khẩu phần ăn, đồng thời gợi ý kết hợp trái cây và rau củ với số lượng chiếm một nửa phần ăn. Nhưng việc ăn quá nhiều trái cây, nhất là trái cây nhiều đường, có tốt cho sức khỏe?

Nhìn chung, việc ăn nhiều bất kỳ thực phẩm nào cũng đều không tốt và trái cây cũng không ngoại lệ. Mặc dù táo, quả mọng, cam quýt và các loại trái cây khác giúp cung cấp nước tự nhiên và rất nhiều dưỡng chất quan trọng, nhưng nếu ăn quá nhiều trái cây mà bỏ quên các thực phẩm khác, bạn có thể gặp rắc rối. “Ăn quá nhiều trái cây dễ khiến bạn ăn ít lại các thực phẩm khác như chất béo và đạm lành mạnh. Việc ăn uống không có những chất dinh dưỡng quan trọng cuối cùng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng có hại” - Amanda Lane, người sáng lập Healthful Lane Nutrition, giải thích. Bonnie Newlin - chuyên gia dinh dưỡng thực vật - Giám đốc điều hành của Crave Nutrition, cho biết: “Ăn quá nhiều trái cây một lúc có thể làm tăng lượng đường huyết, khiến bạn cảm thấy thèm ăn hơn”.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường cần thận trọng với những thực phẩm ngọt tự nhiên như trái cây. Chuyên gia Erin Palinski-Wade, tác giả cuốn “Chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường tuýp 2”, cho biết: “Mặc dù một chế độ ăn nhiều thực phẩm toàn phần đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng hầu hết trái cây đều chứa tinh bột - đường nên sự cân bằng là chìa khóa. Kích thước phần trái cây cũng cần được xem xét cũng như loại trái cây được kết hợp ăn chung”. Ðược biết, một số loại trái cây chứa nhiều đường gồm: táo, chuối, nho, cam, xoài, anh đào, dứa, lê, dưa hấu…

Về khẩu phần ăn trái cây an toàn với sức khỏe, chuyên gia Lane cho biết ăn 4-5 phần là mức có thể chấp nhận được. Ngoài trái cây, Lane khuyên mọi người cố gắng ăn uống điều độ và đa dạng thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Theo đó, cần đảm bảo tiêu thụ đầy đủ một lượng rau củ không chứa tinh bột, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, đạm từ thực và động vật trong chế độ ăn uống cân bằng.

ÐINH NHI (Theo Eat this)

Chia sẻ bài viết