10/01/2021 - 08:10

Cận Tết có nên mua bất động sản? 

Đầu tháng 1-2021, liên hệ theo lời quảng cáo qua các trang rao vặt nhà đất, tôi được chào mời mua 1 nền diện tích 76,5m2 với giá 995 triệu đồng, thổ cư 100% ở phường Trà An, quận Bình Thủy. Song khi người môi giới dẫn đi xem nền thì mảnh đất lại thuộc phường Long Hòa, tiếp giáp với phường Trà An và người dân cạnh bên cho biết khu này nằm trong khu tự phát. Tham khảo thêm một số “cò đất” tôi được biết phân khúc sản phẩm có thổ cư với giá từ 12-15 triệu đồng/m2 có nhiều khách hàng tìm mua. 

Một góc đô thị Cần Thơ.

Dịp cuối năm 2020, đầu năm 2021, trên các trang chuyên về rao bán nhà đất thường xuất hiện một số thông tin rao bán đất nền giá thấp hơn giá thị trường, thông tin đăng kèm thường là “đất giá rẻ nhất khu”, chủ đất đang “ngộp nặng” cần ra gấp... Ðến khi khách hẹn đi xem nền lại thông báo nền đó đã có người mua và giới thiệu ngay sang nền khác có giá cao hơn. Thực tế cho thấy, đất nền trong các khu đô thị ở quận Ninh Kiều hiện nay giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, hay ở quận Bình Thủy, Cái Răng từ 19-20 triệu đồng/m2 trở lên. Do đó, những khách hàng có nguồn vốn ít thường tìm mua các sản phẩm tầm giá 10-15 triệu đồng/m2.

Sau thời gian dài trầm lắng, nhà đầu tư lẫn những người đang có nhu cầu ở thực sự đều có chung câu hỏi: Có nên mua bất động sản (BÐS) vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán khi thị trường BÐS đang trong bối cảnh đón chờ những tín hiệu mới? Theo một số đơn vị môi giới, thời điểm cuối năm, lượng khách hàng tìm mua đất tại TP Cần Thơ dần tăng trở lại, cả đất nền dự án lẫn đất nền trong dân. Trong khi một bộ phận chủ đầu tư sau thời gian dài thị trường trầm lắng cũng có xu hướng “ra hàng” để chốt lời.

Một câu hỏi khác đặt ra là nên đầu tư vào nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư, đất nền trong dân hay đất nền dự án để sinh lời nhanh? Thực tế, tâm lý “lời trên lý thuyết” khi đầu tư vào BÐS là tâm lý chung của không ít nhà đầu tư. Mức lời sau khi mua BÐS được xem là mức lời kỳ vọng, chỉ khi nào giao dịch mua bán thành công, trừ đi các khoản phát sinh như lãi vay ngân hàng, phí môi giới, nhà đầu tư mới chốt được mức lãi thật sự. Với diễn biến của dịch COVID-19, thị trường BÐS “tự điều tiết” để phù hợp với thực trạng cung cầu đầu tư, kinh doanh BÐS, bởi trước đó giá BÐS đã tăng từ 4-5 lần trong vòng 3-4 năm trở lại đây. Nhiều đơn vị kinh doanh, môi giới BÐS nhận định hạ tầng giao thông sẽ là yếu tố thúc đẩy BÐS tăng trưởng trong năm 2021. Vị trí trung tâm ÐBSCL của TP Cần Thơ được đề cập nhiều khi đánh giá về dư địa tăng trưởng của thị trường BÐS thành phố trong tương lai. Tuy nhiên, nếu xem đây là yếu tố quan trọng sẽ dễ dẫn đến tình trạng “bong bóng” BÐS ở những nơi được công bố thông tin liên quan đến các dự án đầu tư hạ tầng giao thông. Bởi các nhà đầu tư có tâm lý mua sớm với giá rẻ sẽ thu được lợi nhuận cao hay xu hướng mua đón đầu bất chấp tính pháp lý phát sinh ở những khu vực có thông tin làm cầu, mở đường.

Khi thị trường giao dịch chậm lại, nhà đầu tư nên cân nhắc khi “xuống tiền” mua sản phẩm, hoặc cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính để đảm bảo an toàn. Thực tế, lãi suất ngân hàng đang được đánh giá là có nhiều lợi thế cho nhà đầu tư cá nhân có thể vay bằng cách thế chấp “giấy đỏ” chờ giá tăng rồi bán ra. Năm qua, các nhà đầu tư có sẵn nguồn tiền chờ BÐS “chạm đáy” để bung tiền ra mua, nhưng thực tế giá BÐS vẫn đi ngang và đi lên thay vì đi xuống như họ kỳ vọng. Khi giao dịch BÐS có dấu hiệu tăng trở lại thì giá BÐS rục rịch tăng theo nhưng chỉ dao động trong khoảng 5-10% so với đầu năm 2020. Tuy nhiên, không phải ai cũng mạnh dạn chọn lựa hình thức đầu tư này vì ngoài những kỳ vọng tình hình sẽ sáng sủa hơn nhờ đà tăng trưởng kinh tế năm mới, thì đầu ra của thị trường vẫn rất khó dự báo trước.

Các giao dịch phát sinh thời điểm cuối năm được xem là đúng giá, tức là ở mức người bán lẫn người mua đều chấp nhận được. Do đó, việc giao dịch BÐS dịp cận Tết cần có sự tham khảo thông tin về giá cả giữa các khu vực, kiểm tra đầy đủ tính pháp lý ở các sản phẩm được rao bán giá thấp hơn mặt bằng chung và nhất là cân đối nguồn lực hiện có nếu sử dụng đòn bẩy tài chính.

Bài, ảnh: THANH ĐÌNH

Chia sẻ bài viết