02/08/2009 - 09:20

Ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ:

Cần chấn chỉnh việc dạy và học ở các trường tiểu học, trung học cơ sở

Sau khi có kết quả thi tuyển vào lớp 10 ở một số trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn TP Cần Thơ, dư luận không khỏi băn khoăn vì điểm chuẩn xét tuyển năm nay thấp hơn năm trước rất nhiều. Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng chỉ tuyển được hơn 150 học sinh trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 300 học sinh. Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn ông Nguyễn Quí Đôn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ.

* Ông đánh giá như thế nào về điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay của một số trường THPT trên địa bàn thành phố có tổ chức thi tuyển?

- Theo kế hoạch, năm học 2009-2010, các trường THPT trên địa bàn sẽ tuyển trên 80% học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào lớp 10. Trong đó, chỉ có 5 trường tổ chức thi tuyển lớp 10 là: THPT Châu Văn Liêm, THPT Bùi Hữu Nghĩa, THPT Nguyễn Việt Hồng, THPT Thốt Nốt và THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Năm nay, điểm thi của thí sinh khá thấp nên điểm chuẩn xét tuyển của các trường cũng thấp. Chẳng hạn, điểm chuẩn xét tuyển của Trường THPT Châu Văn Liêm, trường có điểm chuẩn cao nhất, là 21,5 điểm, trong khi năm trước là 30 điểm. Trường THPT Thốt Nốt có điểm chuẩn thấp nhất trong các trường tổ chức thi tuyển: 7 điểm. Theo qui định, điểm xét tuyển vào các trường bao gồm: điểm thi 3 môn Văn, Toán, Anh văn; trong đó, 2 môn Văn, Toán nhân hệ số 2. Như vậy, tính trung bình, điểm chuẩn xét tuyển vào Trường THPT Châu Văn Liêm chưa đạt 5 điểm/ môn; còn Trường THPT Thốt Nốt chỉ có 1,4 điểm/ môn.

* Theo ông, điểm thấp là do chất lượng học sinh hay do đề thi tuyển năm nay khó?

- Trước tiên, phải khẳng định rằng, năm nay điểm chuẩn tuyển vào lớp 10 của các tỉnh, thành đều khá thấp. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không khó. Tuy nhiên, do đề thi được ra theo hướng mở, học sinh chưa quen. Lâu nay, giáo viên các trường thường dạy theo cách cũ, ra đề theo cách cũ nên khi ngành ra đề theo hướng mở, học sinh không thích nghi kịp. Thế nhưng, theo tôi, nguyên nhân sâu xa nhất chính là việc bỏ thi tốt nghiệp THCS đã ảnh hưởng đến chất lượng học sinh. Không thể phủ nhận tình trạng không thi- không học nghiêm túc đã và đang xảy ra ở một số trường phổ thông. Tình trạng lơ là trong dạy và học ở các khối lớp 6, 7, 8 hiện nay là không thể phủ nhận. Do đó, kết quả thi tuyển đầu cấp không tốt là điều tất yếu. Các trường THCS nên nhìn vào kết quả thi tuyển lớp 10 vừa qua để đánh giá lại hiệu quả quá trình dạy và học của mình.

* Nhưng thưa ông, có lẽ như thế vẫn chưa đủ để nâng cao chất lượng học tập của học sinh?

- Theo tôi, chấn chỉnh lại việc dạy và học ở cấp tiểu học, THCS là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Do không thi tốt nghiệp tiểu học nên chất lượng đầu vào bậc THCS thấp. Sự lơ là trong dạy học ở các trường THCS làm cho chất lượng học sinh ngày càng sụt giảm hơn. Trong những năm học tới, ngành giáo dục sẽ yêu cầu các trường trực thuộc, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện tăng cường kiểm tra việc tổ chức giảng dạy ở các trường phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Tại hội nghị góp ý kiến sửa đổi Luật Giáo dục vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, nhiều đại biểu cũng đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo duy trì việc tổ chức thi tốt nghiệp THCS, nhưng để giảm chi phí nên để các địa phương tự tổ chức thi riêng. Qua các đợt thi sẽ đánh giá chất lượng giảng dạy ở các trường mà có hướng điều chỉnh kịp thời.

* Xin cảm ơn ông!

LY GIANG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết