21/02/2020 - 14:18

Cảm biến nano giúp hạn chế tổn thương cho bệnh nhân xạ trị 

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học bang Arizona (Mỹ) phối hợp Trung tâm Ung thư Banner MD Anderson vừa cho ra đời loại cảm biến nano dạng gel giúp theo dõi liều chiếu bức xạ trong quá trình xạ trị chữa ung thư.

Lớp gel có màu hồng (nửa bên trái) cho thấy bị nhiễm xạ quá nhiều. Ảnh: Subhadeep Dutta

Theo thống kê, hơn 50% bệnh nhân ung thư phải tiếp nhận xạ trị. Đây là liệu pháp hiệu quả giúp phá hủy các tế bào ung thư và ngăn chúng phát triển. Trong đó, việc điều chỉnh lượng bức xạ là rất quan trọng và ảnh hưởng đến an toàn của người bệnh, bởi liều lượng bức xạ quá nhiều sẽ làm tổn thương các mô xung quanh nhưng quá ít lại không tiêu diệt được khối u.

Các nhà khoa học cho biết cảm biến nano mới làm từ hydrogel sinh học chứa muối vàng và các axít amin, có thể phủ trực tiếp lên da bệnh nhân trước khi xạ trị. Bình thường, gel ở trạng thái không màu và chuyển sang màu hồng khi nhiễm xạ, có thể đo bằng một máy quang phổ thông dụng và tương đối rẻ tiền, qua đó giúp bác sĩ điều chỉnh liều bức xạ phù hợp hơn. Sau điều trị, lớp gel dễ dàng được lột ra khỏi da mà không gây đau.

Cảm biến nano dạng gel đã được thử nghiệm hiệu quả trên những con chó bị ung thư khi tiến hành xạ trị. Nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ sớm hoàn thiện sản phẩm và tiến tới thử nghiệm trên người trong các nghiên cứu tiếp theo.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical Xpress)

 

Chia sẻ bài viết