25/03/2018 - 14:47

Cải thiện sức khỏe đường ruột, không khó! 

Đường ruột khỏe không chỉ giúp phòng ngừa các bệnh phát sinh từ những thứ chúng ta tiêu thụ mà còn đẩy lùi nguy cơ phát triển các bệnh tâm thần và cả ung thư. Nhai hạt thì là hoặc uống nước gừng sau mỗi bữa ăn, đồng thời bổ sung các món như sữa chua, đu đủ vào chế độ ăn hằng ngày là thói quen tốt giúp duy trì và cải thiện sức khỏe đường ruột nói riêng và hệ tiêu hóa nói chung.

Uống một tách trà gừng sau bữa ăn là cách đơn giản phòng tránh các bệnh tiêu hóa. Ảnh: Dr.Oz

Theo chuyên gia dinh dưỡng Nmami Agarwal và Mehar Rajput, những loại thực phẩm vừa nêu đều chứa nhiều hoạt chất chống ôxy hóa rất có lợi cho đường ruột, đặc biệt trước ảnh hưởng xấu của thói quen ăn nhiều thức ăn vặt, đồ ăn nhanh không lành mạnh.

Cụ thể, củ gừng là gia vị quen thuộc và dễ tìm. Với dược tính giảm viêm và ợ nóng, uống nước gừng hoặc trà gừng sau bữa ăn là phương pháp đơn giản làm dịu đường ruột. Có thể vắt thêm vài giọt chanh để tăng hương vị và hiệu quả. Trong khi đó, hạt thì là (fennel) với công dụng giảm đầy hơi và chướng bụng cũng được xem là “vị cứu tinh” hệ tiêu hóa sau những ngày tiệc tùng và ăn uống không điều độ. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tập thói quen nhai một muỗng hạt thì là hoặc pha nước ấm uống sau bữa ăn để kích thích tiết enzyme tiêu hóa, ngăn tình trạng ợ nóng, viêm dạ dày và đường ruột. Công dụng tương tự hạt fennel, thì là Ai Cập (cumin) cũng thúc đẩy tuyến tụy tiết nhiều enzyme có lợi cho tiêu hóa để tăng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Gia vị này thường được dùng ở dạng bột, cho vào món hầm, súp, rau trộn hoặc rắc lên các món uống giải khát.

Các chuyên gia cho biết để bảo vệ và nâng cao sức khỏe đường ruột, mọi người cũng đừng quên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày nguồn thực phẩm cung cấp probiotic (như sữa chua, nấm sữa kefir hay nấm thủy sâm kombucha). Tác dụng của men vi sinh sống này đã được khoa học chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và điều trị hiệu quả một số bệnh về tiêu hóa, dị ứng cũng như cảm lạnh. Tuy phần lớn sữa và các chế phẩm từ sữa thường khó tiêu nhưng sữa chua thì lại rất tốt cho đường ruột. Loại thực phẩm này vốn chứa nhiều chủng men tiêu hóa tự nhiên làm tăng lợi khuẩn trong ruột, giảm cảm giác chướng bụng, cải thiện chức năng tiêu hóa và giúp dạ dày khỏe mạnh.

Đối với trái cây, đu đủ và chuối là hai loại quả cần thường xuyên tiêu thụ để bồi bổ sức khỏe đường ruột. Trong đó, đu đủ chứa hàm lượng cao vitamin A và enzyme tự nhiên papain có khả năng trị đau bụng và tiêu chảy rất hiệu quả. Loại quả ngon ngọt này còn kích thích tiêu hóa, giảm khó tiêu và đẩy lùi chứng táo bón. Đặc biệt, trong đu đủ cũng chứa chất chymopapain thúc đẩy chuyển hóa nhanh thành phần đạm trong thực phẩm, tăng cường sản sinh các axít lành mạnh giúp xoa dịu dạ dày. Trong khi đó, thường xuyên ăn chuối giúp cơ thể bổ sung gluxit, các loại vitamin, khoáng chất (đặc biệt là Kali) cũng như chất xơ hòa tan pectin, có tác dụng bảo vệ thành ruột, làm hoạt hóa các vi khuẩn có lợi, điều chỉnh chức năng của dạ dày và phòng ngừa táo bón. Theo các chuyên gia, mọi người nên ăn chuối sau bữa ăn.

Ngoài ra, cám yến mạch cũng là thành phần rất giàu vitamin, khoáng chất và đặc biệt chứa cả hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan cần thiết để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Site)

Chia sẻ bài viết