09/04/2019 - 13:31

Cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký doanh nghiệp 

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong đăng ký thành lập mới doanh nghiệp được xem là những giải pháp thiết thực để giúp doanh nghiệp mới sớm gia nhập thị trường. Trong những nỗ lực về phát triển doanh nghiệp tại TP Cần Thơ tăng về số lượng, mạnh về chất lượng, việc rút ngắn quy trình, thời gian đăng ký doanh nghiệp đang được ngành chức năng quan tâm.

Cán bộ Bộ phận một cửa của Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT TP Cần Thơ hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Cần Thơ, thông thường, theo quy trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, các doanh nghiệp phải mất thời gian đến Phòng ĐKKD nhiều lần. Cụ thể, doanh nghiệp phải đến nộp hồ sơ đăng ký thành lập mới; nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nộp thông báo mẫu dấu; nộp thông báo đăng ký số tài khoản ngân hàng và nhận giấy xác nhận đăng ký tài khoản ngân hàng. Tổng cộng, doanh nghiệp phải đi ít nhất 7 lần, trong đó có 5 lần để hoàn thành thủ tục đăng ký mới doanh nghiệp; 2 lần còn lại là đến ngân hàng để đăng ký số tài khoản và đến các cơ sở khắc dấu để khắc mẫu dấu.

Để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình đăng ký doanh nghiệp, cuối tháng 3-2019, Sở KH&ĐT cùng 11 chi nhánh ngân hàng thương mại và 2 cơ sở khắc dấu trên địa bàn đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phối hợp trong cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký khắc dấu và đăng ký số tài khoản ngân hàng.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Sở KH&ĐT cùng các cơ sở khắc dấu phối hợp triển khai cải cách thủ tục thông báo mẫu dấu cho doanh nghiệp. Quy trình cụ thể bao gồm: Phòng ĐKKD nhận đề nghị khắc dấu từ doanh nghiệp và thu hộ phí khắc dấu cho các cơ sở khắc dấu theo biểu phí của các cơ sở. Sau khi có mã số doanh nghiệp, Phòng ĐKKD sẽ chuyển đề nghị khắc dấu đến các cơ sở khắc dấu.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ khắc dấu Tiến Dũng, khi tiếp nhận thông tin từ Phòng ĐKKD, cơ sở sẽ tiến hành khắc dấu cho doanh nghiệp trong thời gian 2 giờ. Sau khi có con dấu, cơ sở khắc dấu sẽ niêm phong kết quả khắc dấu trong túi giấy gồm con dấu và hóa đơn VAT và chuyển đến Phòng ĐKKD. Cơ sở cam kết sẽ đảm bảo đầy đủ các điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, nhân sự để phối hợp tốt cùng Sở KH&ĐT cải cách thủ tục thông báo mẫu dấu cho doanh nghiệp; đảm bảo chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm.

Sở KH&ĐT và các ngân hàng thương mại phối hợp triển khai cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp theo quy trình như sau: Các ngân hàng cung cấp cho Phòng ĐKKD danh sách số tài khoản (từ 10-30 số tài khoản ở trạng thái chưa kích hoạt) dành cho doanh nghiệp. Phòng ĐKKD tiếp nhận danh sách số tài khoản và quản lý danh sách này. Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Phòng ĐKKD cung cấp danh sách ngân hàng để doanh nghiệp chọn ngân hàng mở tài khoản. Phòng ĐKKD sẽ cấp tạm 1 số tài khoản từ danh sách của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn. Đồng thời gửi các thông tin liên quan của doanh nghiệp đến ngân hàng thông qua thư điện tử hoặc bản giấy, gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật, số điện thoại người đại diện theo pháp luật, số giấy chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật. Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ đến chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng mà doanh nghiệp lựa chọn để kích hoạt tài khoản theo số tài khoản đã được Phòng ĐKKD cung cấp, thực hiện thủ tục mở tài khoản theo hướng dẫn của ngân hàng trong thời gian 5 ngày làm việc.

Ông Võ Minh Phú, Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Chi nhánh Cần Thơ (MBBank Chi nhánh Cần Thơ), cho biết: Trước đây MBBank Hội sở đã ký kết với Sở KH&ĐT Hà Nội để thực hiện cải cách thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp. Ở ĐBSCL, MBBank Chi nhánh An Giang cũng phối hợp với địa phương triển khai quy trình này. Từ kinh nghiệm sẵn có và sự chủ động chuẩn bị về mặt nhân sự, quy trình, MBBank Chi nhánh Cần Thơ sẽ kết hợp sát sao với Sở KH&ĐT thành phố để hỗ trợ kịp thời cho khách hàng là doanh nghiệp mới thành lập có nhu cầu mở tài khoản tại MBBank. Trung bình, các doanh nghiệp mới thành lập sau 6 tháng sẽ bắt đầu ổn định tổ chức, tiếp cận thị trường, phát sinh các hợp đồng giao dịch. Khi đó, tùy vào tình hình thực tế, chi nhánh sẽ hỗ trợ tạo điều kiện cấp hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn. MBBank cũng có các chương trình hỗ trợ tín dụng, tư vấn tài chính cho doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ở địa bàn huyện xa trung tâm thành phố...

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng ĐKKD, Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, chia sẻ: Khi áp dụng quy trình phối hợp giữa Sở với các chi nhánh ngân hàng thương mại và cơ sở khắc dấu, doanh nghiệp chỉ phải mất 3 lần đến các cơ quan có liên quan để hoàn tất các thủ tục đăng ký mới doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp đi vào hoạt động. Cụ thể, bước 1, doanh nghiệp đến Phòng ĐKKD, nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, đăng ký khắc dấu, đăng ký số tài khoản ngân hàng. Bước 2, doanh nghiệp đến Phòng ĐKKD nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, con dấu. Bước 3, doanh nghiệp đến ngân hàng kích hoạt số tài khoản. Sở KH&ĐT sẽ tập trung tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh để áp dụng quy trình phối hợp này nhằm rút ngắn thời gian, giảm bớt chi phí; giúp doanh nghiệp chủ động gia nhập thị trường sau khi đi vào hoạt động kinh doanh chính thức.

Trong quý I-2019, Phòng ĐKKD đã cấp mới ĐKKD cho 327 doanh nghiệp các loại hình với tổng vốn đăng ký 3.215 tỉ đồng; đạt 19,24% kế hoạch về số doanh nghiệp và đạt 45,93% kế hoạch về số vốn đăng ký mới. Trung bình thời gian cấp mới đăng ký doanh nghiệp là 2,54 ngày làm việc (so với quy định là 3 ngày làm việc).

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết