10/09/2017 - 16:49

Cách tận dụng lợi ích từ những phần “bỏ đi” của rau quả 

Những phần thường bị vứt đi (như vỏ, hạt và lá) của một số loại trái cây và rau củ trên thực tế chứa nhiều dưỡng chất thực vật có tác dụng phòng chống bệnh tật như carotenoid, các chất chống ôxy hóa và nhiều hoạt chất chống viêm. Đó là lý do chúng ta cần biết cách tận dụng những thứ lâu nay bị xem là phế phẩm này.

Hạt và vỏ dưa hấu. Hạt dưa rất giàu đạm, vitamin B cùng vô số vi chất dinh dưỡng như kali và kẽm vốn tăng cường sức khoẻ tim mạch, hệ miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu. Loại hạt này có thể được tiêu thụ trực tiếp hoặc chiết xuất tinh dầu để làm sản phẩm dưỡng da và tóc. Trong khi đó, vỏ dưa hấu chứa rất nhiều axít amin, giúp giãn nở mạch máu và cải thiện lưu thông máu. Bạn có thể tận dụng những lợi ích này bằng cách gọt bỏ lớp da màu xanh rồi xay sinh tố cùng với phần cơm màu đỏ. 

Dùng vỏ dưa hấu làm sinh tố hoặc lá củ dền trộn gỏi là cách đơn giản để tận dụng lợi ích của chúng.

Hạt bí. Ngoài chất xơ và các dưỡng chất như sắt, omega-3, kẽm, magiê, canxi, vitamin B... hạt bí còn chứa các hoạt chất chống viêm nên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Bạn có thể rang hạt bí và dùng nó như một món ăn vặt.

Lá dâu tây. Lá dâu tây chứa thành phần chống ôxy hóa giúp vô hiệu các gốc tự do có hại trong cơ thể. Theo các chuyên gia, uống trà lá dâu tây cũng có thể giúp chữa chứng đau bao tử. 

Vỏ chanh. Nhờ chứa nhiều enzyme, chất xơ và vitamin A, vỏ chanh có khả năng chống ung thư, cải thiện sức khỏe xương và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Bạn có thể trộn vỏ chanh với quả mọng, các loại trái cây có múi khác hoặc pha trong sữa chua để thưởng thức. 

Vỏ cam. Thành phần chất xơ, vitamin và flavonoid dồi dào trong vỏ cam giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ mạch máu và ngăn ngừa tình trạng viêm trong cơ thể. Bạn có thể xay sinh tố cam gồm cả vỏ để uống.

Vỏ dưa leo. Vỏ dưa leo rất giàu chất xơ, giúp giảm tình trạng táo bón và bảo vệ cơ thể tránh khỏi ung thư ruột già. Vì vậy, khi dùng dưa leo, bạn nên ăn cả vỏ.

Lá củ dền. Thành phần này của củ dền chứa nhiều dưỡng chất cần thiết để cung cấp đặc tính chống ôxy hóa, chống viêm và giải độc cho cơ thể. Bạn có thể dùng lá củ dền làm món xào, trộn gỏi, nấu canh hoặc súp.

Cùi bắp. Cùi bắp chứa ít calorie, tốt cho người bệnh tiểu đường và có thể ngăn ngừa các bệnh về mắt cũng như tim mạch, đồng thời dồi dào chất chống ôxy hóa giúp ngăn ngừa ung thư. Có thể tận dụng những lợi ích trên bằng cách lấy cùi bắp làm nguyên liệu nấu nước dùng cho món canh hoặc súp.

     TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết