03/11/2008 - 08:25

Các tỉnh, thành phía Bắc tập trung sức khắc phục hậu quả do mưa lũ

* Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gởi Điện thăm hỏi

(Cổng TTĐT Chính phủ)- Mưa lớn hơn 2 ngày qua đã khiến mực nước trên hệ thống sông vùng Bắc Bộ lên nhanh. Sáng ngày 2-11, trên lưu vực sông Hoàng Long vẫn còn mưa nên lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt mức 4,69m (trên BĐIII: 0,69m). Lũ trên sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn và sông Lục Nam đang lên nhanh. Mực nước lúc 5h ngày 2-11 tại Lạng Sơn là 256,96m (trên BĐIII: 0,46m); tại Lục Nam là 5,55m (dưới BĐIII: 0,25m).

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế vẫn duy trì ở mức rất cao; trên sông Lục Nam tiếp tục lên nhanh. Trưa ngày 2-11, mực nước tại Bến Đế dao động ở mức 4,7m (trên BĐIII: 0,7m); tại Lục Nam trên sông Lục Nam lên mức BĐIII là 5,8m; tại Phủ Lạng Thương trên sông Thương lên trên BĐII, tại Phả Lại trên sông Thái Bình lên mức 4,0m (dưới BĐII: 0,5m).

Đối với các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, lũ sông Bưởi đang lên, sông Cả lên lại. Trong 1, 2 ngày tới, ở khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh dự báo sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lũ sông Bưởi tiếp tục lên, sáng ngày 2-11 tại Kim Tân có khả năng đạt đỉnh ở mức 12,2m, trên BĐIII: 0,7m, sau xuống chậm và có khả năng lên lại. Lũ sông cả tại Nam Đàn sẽ lên mức 7,8m (xấp xỉ mức BĐIII), sau đó còn tiếp tục lên.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLB T.Ư) điện Ban chỉ huy PCLB và TKCN thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam yêu cầu ngừng ngay việc bơm tiêu nước vào sông Nhuệ, sông Duy Tiên và vận hành các trạm bơm Vân Đình, Khai Thái, Yên Lệnh để tiêu thoát lũ ra sông Hồng, sông Đáy và giảm áp lực lũ lên đê sông Nhuệ.

Ban chỉ đạo PCLB T.Ư đã cử các đoàn công tác đến các tỉnh có thiệt hại lớn do mưa lũ gây ra để chỉ đạo công tác đối phó với lũ và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Các địa phương cũng tập trung nhân lực, phương tiện để khắc phục hậu quả.

Hà Nội đã huy động lực lượng bộ đội, thanh niên xung kích cùng phương tiện vật tư để chống tràn, bảo vệ trạm bơm Yên Sở và một số đoạn sông Nhuệ.

Tại Vĩnh Phúc, Quân khu II đã huy động 600 cán bộ, chiến sĩ tham gia xử lý các sự cố trên các sông nhánh của sông Cà Lồ.

Tại Ninh Bình, hơn 1 nghìn cán bộ, chiến sĩ và lực lượng xung kích được huy động để cứu hộ tràn Lạc Khoái, Đức Long-Gia Tường hữu Hoàng Long. Tỉnh cũng đã cử các đội y tế trực tiếp về các xã để hướng dẫn phòng tránh dịch và khám chữa bệnh cho nhân dân; đồng thời chuẩn bị phương án phát triển sản xuất sau lũ.

Ninh Bình đã hỗ trợ ngay cho 2 huyện Nho Quan, Nho Viễn 1.000 thùng mì tôm, 200 thùng lương khô, 300 lít dầu hỏa cùng nhiều thuốc chữa bệnh và hóa chất xử lý nước; hỗ trợ cho nhân dân 7 xã vùng lũ 550 triệu đồng.

Tỉnh Phú Thọ đã cho di dời 35 hộ dân tại các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập... ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại Hải Dương, Sở NN-PTNT cùng các huyện có diện tích cây vụ đông bị ngập nhiều đang tích cực chỉ đạo ứng cứu; huy động các máy bơm hoạt động hết công suất để bơm nước ra khỏi các cánh đồng.

Nam Định vận động người dân khẩn trương thu hoạch hoa màu; đồng thời tổ chức bơm tát nước để cứu hoa màu vụ đông bị ngập úng; các công ty khai thác công trình thủy lợi của tỉnh vận hành toàn bộ hệ thống để tiêu úng cứu lúa, hoa màu...

Tại Thanh Hóa, tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát và di dời các hộ dân đang sinh sống ở vùng trũng, thấp, vùng ven suối và vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đến nơi an toàn; tổ chức tuần tra canh gác đê, triển khai các phương án hộ đê, hồ đập theo các cấp báo động. Huyện Thường Xuân đã kiên quyết di dời triệt để các hộ dân đang sản xuất ra khỏi khu vực lòng hồ Cửa Đạt.

* Ngày 2-11, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có điện thăm hỏi Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ và nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Nội dung bức điện như sau:

Trong những ngày từ 31-10 đến 2-11-2008, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới tại Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đã xảy ra mưa lũ kéo dài gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và nhà nước. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi lời thăm hỏi ân cần, sự chia sẻ và cảm thông sâu sắc đến các gia đình và toàn thể nhân dân các địa phương bị thiệt hại.

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hoan nghênh và tin tưởng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự nỗ lực của Chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân các địa phương phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Thông qua Ban thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xin gửi tới các gia đình có người bị chết và mất tích 2 triệu đồng/người, người bị thương 1 triệu đồng/người để góp phần khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

VĂN HIẾN - TTXVN

Chia sẻ bài viết