22/09/2022 - 09:05

Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi hành động khẩn cấp để đảm bảo an ninh lương thực

Đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh thiếu nguồn cung là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trong phát biểu của các lãnh đạo thế giới tham dự Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 77 diễn ra tại LHQ. Đây cũng là chủ đề của hội nghị giữa Liên minh châu Âu (EU), Liên minh châu Phi (AU), Mỹ và Tây Ban Nha diễn ra bên lề  ĐHĐ.  

Trong phát biểu của mình, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho rằng không có hòa bình khi còn đói kém và không thể chống đói kém khi hòa bình không tồn tại. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng an ninh lương thực vẫn là vấn đề đặc biệt khẩn cấp dù Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại một hội nghị cấp cao hồi tháng 6 tại Đức đã cam kết chi 5 tỉ USD cho mục tiêu này. Theo nhà lãnh đạo Đức, xung đột giữa Nga và Ukraine là một phần nguyên nhân và thúc đẩy một cuộc khủng hoảng đa chiều toàn cầu. Những nước ở khu vực phía Nam bán cầu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Trong một báo cáo chung vào tháng 7, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) cho biết năm 2021 có từ 702 đến 828 triệu người bị ảnh hưởng của nạn đói, tương đương 9,8% dân số thế giới. Con số này tăng 46 triệu người so với năm 2020 và 150 triệu người so với năm 2019, cho thấy tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 đối với “kho” lương thực thế giới.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết