20/11/2018 - 20:44

Các kiểu tương tác nguy hại giữa thuốc, thảo dược hoặc thực phẩm 

Sự tương tác của một số loại thuốc với nhau, hoặc với thảo dược và thực phẩm có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm, đặc biệt là các nhóm thuốc phổ biến như sau:  

Warfarin và rau lá xanh. Warfarin là loại thuốc được dùng để ngăn ngừa và điều trị huyết khối. Những người dùng warfarin cần đi xét nghiệm máu thường xuyên để đảm bảo đang dùng đúng liều. Và một điều cần lưu ý là warfarin “kỵ” với vitamin K, vốn có nhiều trong rau lá xanh và trà xanh. Theo các chuyên gia, vitamin K có thể làm giảm tác dụng của warfarin do dưỡng chất này đẩy nhanh việc đào thải thuốc khỏi cơ thể, khiến người dùng có thể hứng chịu những hậu quả nghiêm trọng, như tăng nguy cơ đột quị hoặc huyết khối tĩnh mạch sâu. Do đó, bệnh nhân nên cho bác sĩ biết nếu có bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống để có thể điều chỉnh liều lượng warfarin phù hợp.

Dùng thuốc chống trầm cảm với ibuprofen có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày.

Thuốc chống trầm cảm và ibuprofen. Sử dụng thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI) như citalopram cùng với thuốc giảm đau chống viêm như ibuprofen có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết nội, cụ thể là ở dạ dày. Các triệu chứng có thể gồm đi phân đen, đau bụng, mệt mỏi, nôn ra máu, bị choáng hoặc chóng mặt. Tác dụng phụ này có thể tránh được bằng cách sử dụng một loại thuốc bảo vệ dạ dày như lansoprazole, nhưng lưu ý là phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Metronidazole và bia rượu. Metronidazole là một loại kháng sinh phổ biến thường được kê đơn điều trị nhiễm trùng, đặc biệt ở răng miệng. Theo các bác sĩ, không được dùng thức uống có cồn trong thời gian uống thuốc metronidazole, bởi sự kết hợp này có thể gây nôn mửa nghiêm trọng.

Thuốc tránh thai và cỏ thánh John. Cỏ thánh John (St. John’s Wort) là một loại thảo dược phổ biến, được dùng để điều trị các triệu chứng lo âu, trầm cảm nhẹ và mất ngủ. Nhiều người cho rằng vì là thảo dược nên cỏ thánh John vô hại nhưng trái lại, nó được xem là chất phân giải enzyme, đẩy nhanh tốc độ phân giải thuốc khác, khiến thuốc trở nên kém hiệu quả. Theo đó, cỏ thánh John đặc biệt làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Thuốc bổ sung canxi và các thuốc khác. Ngày càng lớn tuổi, xương càng trở nên yếu hơn. Do đó, rất nhiều người đã bổ sung canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe xương và ngăn ngừa gãy xương. Song, việc này có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thu các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc phòng ngừa sốt rét, thuốc kháng sinh và thuốc điều trị suy giáp. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng người dùng có thể làm giảm nguy cơ tương tác thuốc bằng cách kéo giãn khoảng cách giữa uống canxi và thuốc khác, ít nhất là từ 2-6 tiếng.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết