13/09/2017 - 14:50

Các chất tẩy rửa có thể làm tăng nguy cơ bệnh phổi 

Sử dụng các sản phẩm tẩy rửa và khử trùng mạnh để vệ sinh nhà cửa dù chỉ một lần/tuần cũng có thể làm tăng đến 32% nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến phổi – các nhà khoa học Pháp cảnh báo.

Ảnh: The Sun

Tiến sĩ Orianne Dumas và các cộng sự tại Viện Nghiên cứu Y học và Sức khỏe Quốc gia Pháp đã điều nghiên dữ liệu sức khỏe của hơn 55.000 nữ y tá Mỹ, đặc biệt là những người không có tiền sử mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Đây là một nhóm bệnh phổi, bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính, gây cản trở luồng khí lưu thông dẫn đến tình trạng khó thở.

Trong thời gian theo dõi từ năm 2009 đến tháng 5-2017, có 663 trường hợp đã phát triển COPD. Qua phân tích bảng câu hỏi về mức độ sử dụng các chất tẩy rửa và khử trùng, nhóm nghiên cứu phát hiện khả năng mắc bệnh của những người tiếp xúc với những chất này tăng từ 24-34% tùy vào thành phần hóa chất bên trong.

Từ kết quả trên, Tiến sĩ Dumas khuyến cáo mọi người nên thận trọng khi dùng sản phẩm vệ sinh nhà cửa có chất khử trùng mạnh, nhất là sản phẩm dạng xịt bởi chúng dễ xâm nhập cơ thể khi chúng ta hít thở.

THẢO NGUYÊN (Theo The Sun, Telegraph)

Chia sẻ bài viết