10/04/2024 - 12:29

Ca sĩ Tân Nhàn cất vang câu hát quê hương 

Gần 2 năm qua, NSƯT Tân Nhàn bị sự cố mất giọng hát vì sức khỏe nhưng cô vẫn ấp ủ những dự án âm nhạc về quê hương, đất nước. Sau khi sức khỏe dần hồi phục, ca sĩ Tân Nhàn lại cất vang câu hát, làm lay động người yêu nhạc.

Ca sĩ Tân Nhàn trong MV “Tiếng khèn mùa ban nở”. Ảnh chụp màn hình

Mới nhất, NSƯT Tân Nhàn ra mắt MV “Tiếng khèn mùa ban nở” ca ngợi cảnh sắc thơ mộng của núi rừng Tây Bắc. Đây là sáng tác của nhạc sĩ Lê Minh, lời thơ Nguyên Như. MV được quay vào mùa xuân khi hoa ban nở rộ, cũng là lúc những loài hoa rừng đua nhau khoe sắc, làm nên cảnh đẹp tựa tranh.

Sau khi nghe ca khúc này từ một chương trình, ca sĩ Tân Nhàn bị cuốn hút bởi giai điệu và ca từ đẹp, nên thu âm gửi nhạc sĩ Lê Minh. Nhạc sĩ cũng bị thuyết phục bởi giọng hát của Tân Nhàn. Giọng ca Tân Nhàn bay bổng như dẫn lối người nghe đến không gian Tây Bắc hùng vĩ. Ca sĩ Tân Nhàn đầu tư khá lớn cho MV này với những bộ trang phục truyền thống, cũng những cảnh quay công phu, cộng với sự tài hoa của đạo diễn Anh Quân.

Trước đó, vào dịp 8-3 vừa qua, MV “Trúc mọc bên đình”, một sáng tác mới của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, được ca sĩ Tân Nhàn ra mắt, tạo được hiệu ứng tốt. Giọng ca chuyên dòng nhạc dân gian khi thể hiện một ca khúc mang âm hưởng dân ca cứ như “cá gặp nước”, cuốn hút người xem từ đầu đến cuối MV.

Kỳ công và có lẽ là nỗ lực rất lớn của NSƯT Tân Nhàn chính là album “Người Hà Tĩnh có thương” phát hành vào đầu tháng 2-2024. Album gồm 9 album viết về vùng đất Nghệ Tĩnh, mang đậm âm hưởng dân ca xứ Nghệ, gồm: “Người Hà Tĩnh có thương” (nhạc Lưu Hà An - lời Lan Dung); “Lỡ hẹn với dòng Lam” (nhạc Xuân Hòa - thơ Nguyễn Xuân Tú); “Tìm em câu Ví sông Lam” (Ngô Sỹ Ngọc); “Mưa chiều miền Trung” (Hồng Xương Long); “Câu đợi câu chờ” (Ngọc Thịnh); “Ký ức dòng Lam” (nhạc Tuấn Phương - lời Thái Duy Long); “Xa quê” (Trần Văn Cường); “Về xứ Nghệ yêu thương” (Hải Nam); “Nhớ quê” (Minh Vy). Album có sự tham gia đặc biệt của NSND Quốc Hưng, tiến sĩ âm nhạc Thu Hà và ca sĩ Lương Nguyệt Anh. 9 ca khúc được ghi hình ở Nghệ An và Hà Tĩnh, phát hành trên các nền tảng số toàn cầu như Spotify, Apple Music, iTunes Store, Youtube Music, Soundcloud, Amazon Music, iHeartRADIO...

Có thể nói, sự trở lại của NSƯT Tân Nhàn sau 2 năm bị sự cố mất giọng rất đáng trân trọng và cho thấy tình yêu bền bỉ với âm nhạc của cô. Nữ ca sĩ đã vất vả luyện thanh, luyện hơi trở lại và nhất là lấy lại sự tự tin. Những sản phẩm âm nhạc vừa ra mắt của Tân Nhàn là thành quả của hành trình vượt qua thử thách.

Ca sĩ, NSƯT Tân Nhàn là tiến sĩ âm nhạc, hiện là Phó Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai 2005, ca sĩ Tân Nhàn từng bước khẳng định tài năng, là một trong những ca sĩ sáng giá của dòng nhạc dân gian.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết