28/10/2020 - 07:11

Cà phê có thể bảo vệ người mang gien bệnh Parkinson 

Ngay cả những người mang đột biến gien liên quan đến bệnh Parkinson, uống cà phê có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh - theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Neurology của Học viện Thần kinh Mỹ.

Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng uống cà phê có thể phòng ngừa phát triển bệnh Parkinson ở những người không có yếu tố nguy cơ mang tính di truyền. Nghiên cứu mới xem xét những người có đột biến gien gọi là gien lặp lại kinase 2 giàu leucine (LRRK2), làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. 

Cụ thể, nghiên cứu đã so sánh 188 bệnh nhân Parkinson với 180 người khỏe mạnh, trong hai nhóm này đều có người mang gien đột biến LRRK2 hoặc không. Bên cạnh khảo sát lượng caffein mà đối tượng nghiên cứu tiêu thụ mỗi ngày, các chuyên gia còn đo lượng caffein trong máu, cũng như các hóa chất khác được tạo ra khi caffein chuyển hóa trong cơ thể họ. 

Kết quả phân tích cho thấy trong số những người mang đột biến gien LRRK2, người mắc Parkinson tiêu thụ caffein thấp hơn trung bình 41% và có nồng độ caffein trong máu thấp hơn 76% so với những người không bị bệnh. Những người mắc bệnh Parkinson với một bản sao bình thường của gien LRRK2 cũng có nồng độ caffein trong máu thấp hơn 31% so với người khỏe mạnh không mang gien này. 

Grace Crotty, trưởng nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là thành viên của Học viện Thần kinh Mỹ, cho biết nghiên cứu không chứng minh rằng tiêu thụ caffein trực tiếp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, mà chỉ liên kết hai yếu tố này. Tuy nhiên, những kết quả trên hứa hẹn giúp ích cho các nghiên cứu ương lai về việc sử dụng caffein và các liệu pháp liên quan đến caffein để giảm nguy cơ mắc bệnh ở những người mang gien LRRK2. Hơn nữa, đo nồng độ caffein trong máu cũng có thể được xem như một chỉ dấu sinh học giúp xác định những người mang gien này sẽ phát triển bệnh, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời để trì hoãn bệnh.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ScienceTechDaily)

Chia sẻ bài viết