01/10/2024 - 21:27

Ca bệnh sởi tăng nhanh, chờ vaccine để tiêm 

Từ đầu năm 2024 đến ngày 1-10, theo thống kê, TP Cần Thơ ghi nhận 195 ca sốt phát ban nghi sởi. Ngành Y tế đã lấy mẫu gởi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, kết quả 112 ca dương tính với sởi, 51 ca chưa có kết quả. Trước tình hình ca bệnh sởi tăng nhanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện, khi được cấp vaccine sẽ tiến hành tiêm phòng ngay.

* Tiêm vaccine - chủ động phòng bệnh sởi

Ngày 30-9, CDC Cần Thơ tổ chức tập huấn trực tuyến triển khai kế hoạch chiến dịch tiêm chủng bổ sung vaccine sởi trên địa bàn TP Cần Thơ. Ngành y tế phối hợp ngành giáo dục, chính quyền các địa phương đã rà soát đối tượng trẻ từ 1-10 tuổi trong trường học và cộng đồng chưa tiêm phòng sởi, mới tiêm 1 mũi để chuẩn bị tiêm bổ sung. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, điểm tiêm.... khi có vaccine tiến hành tiêm phòng bệnh sởi ngay.

CDC Cần Thơ tập huấn triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine phòng bệnh sởi. Ảnh: H.HOA

Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC Cần Thơ cho biết: Bệnh sởi lây rất nhanh, dễ lây hơn COVID-19 nên giải pháp chủ động phòng bệnh là tiêm ngừa sởi. Tiêm 1 mũi, hiệu lực bảo vệ 93%, 2 mũi bảo vệ 97%. Vaccine phòng bệnh sởi có từ lâu và đã có thông tin đầy đủ về hiệu lực, tính an toàn... của vaccine. Cần Thơ đã tiêm vaccine này nhiều năm, an toàn cho trẻ.

Hiện các quận, huyện đều tích cực điều tra, rà soát và chuẩn bị cho chiến dịch tiêm bổ sung vaccine. Theo Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt, UBND quận đã chỉ đạo trung tâm phối hợp giáo dục, chính quyền địa phương, khu vực rà soát số trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm, tiêm chưa đủ mũi sởi để tiêm bổ sung. Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vaccine sởi trên địa bàn quận, trình UBND phê duyệt để triển khai cho các trạm y tế.

* Ưu tiên cho trẻ nhỏ

 

Cán bộ CDC Cần Thơ giám sát, tuyên truyền phòng bệnh sởi tại lớp học của Trường tiểu học Long Hòa 1. Ảnh: H.HOA

Theo kế hoạch của ngành y tế thành phố, đối tượng tiêm là tất cả các trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vaccine chứa thành phần sởi (gọi tắt là chưa tiêm đủ mũi), người nhà bệnh nhân sởi và nhân viên y tế có tiếp xúc trường hợp mắc bệnh sởi, trường hợp nghi mắc sởi. Trừ những trẻ vừa được tiêm vaccine sởi, sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella trước ngày tiêm của chiến dịch tiêm bổ sung trong vòng 1 tháng.

Cần Thơ tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại trường học, cơ sở nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội, mái ấm, các cơ sở y tế và trạm y tế.

Đợt 1 (thực hiện trong 3 ngày), tiêm cho trẻ từ 1-5 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh sởi. Người sống cùng nhà của bệnh nhân sởi tại cộng đồng. Trong đó, 2 ngày đầu tiêm tại trường học cho các nhóm trẻ ở nhà trẻ, mẫu giáo, mầm non. Ngày 3: tiêm tại trạm y tế cho các trẻ chưa đi học, người sống cùng nhà của bệnh nhân sởi tại cộng đồng và tiêm vét.

Đợt 2 (thực hiện trong 3 ngày), tiêm cho trẻ từ 6-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh sởi. Trong đó, 2 ngày đầu tiêm tại Trường tiểu học. Ngày 3: tiêm tại trạm y tế cho các trẻ chưa đi học, người sống cùng nhà của bệnh nhân sởi tại cộng đồng và cho những đối tượng còn sót lại ở đợt 1 chưa được tiêm

Ngoài ra, đợt này tiêm chủng bổ sung vaccine phòng bệnh sởi cho trẻ đang điều trị nội trú tại cơ sở y tế và người chăm sóc trẻ mắc sởi. Cụ thể: Trẻ từ 1-10 tuổi chưa tiêm đủ mũi vaccine phòng bệnh sởi đang điều trị nội trú tại Khoa Truyền nhiễm hoặc Khoa Hồi sức tích cực – chống độc ở các cơ sở y tế có điều trị bệnh sởi cho trẻ em trên địa bàn TP Cần Thơ. Người chăm sóc trẻ mắc sởi đang điều trị nội trú tại cơ sở y tế có điều trị bệnh sởi cho trẻ em. Tiêm chủng bổ sung vaccine phòng bệnh sởi cho nhân viên y tế có nguy cơ.

Theo CDC TP Cần Thơ, hiện nay Cần Thơ xin Bộ Y tế cấp 20.000 liều vaccine để tiêm bổ sung phòng bệnh sởi. Ông Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc CDC TP Cần Thơ cho biết: Qua rà soát sơ bộ, số trẻ chưa tiêm cao hơn số ước tính. CDC Cần Thơ đang xin Bộ Y tế cấp thêm vaccine. Trước mắt, khi vaccine về sẽ tiêm ngay và ưu tiên cho trẻ từ 1-5 tuổi trước. Trong lúc chờ vaccine về, các đơn vị tiếp tục rà soát, tránh bỏ sót trẻ không được tiêm. Các trường hợp trẻ có bệnh nền, tim bẩm sinh, tiền sử dị ứng... các đơn vị lập danh sách gởi CDC Cần Thơ tổng hợp số lượng, tổ chức tiêm tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết