12/07/2013 - 13:51

Bước tiến lịch sử của máy bay không người lái Mỹ

Chiếc X-47B hạ cánh xuống tàu sân bay ngày 10-7.
Ảnh: AP

Hải quân Mỹ ngày 10-7 (sáng 11-7 giờ Việt Nam) đã lần đầu tiên hạ cánh thành công một chiếc máy bay không người lái (UAV) kiểu dáng chiến đấu cơ xuống một tàu sân bay trên biển, mở ra tương lai phát triển loại phương tiện do thám và tác chiến vô cùng hiện đại nhưng cũng đầy nguy hiểm.

Lúc 13h40 (giờ Mỹ), UAV thử nghiệm X-47B mang biệt danh “Salty Dog 502” do tập đoàn chế tạo vũ khí Northrop Grumman phát triển đã hạ cánh xuống tàu sân bay USS George H.W. Bush đang đậu trên vùng biển Virginia thuộc Đại Tây Dương sau chuyến bay xuất phát từ trạm hải quân trên sông Patuxent ở bang Maryland. Đây là lần đầu tiên UAV được điều khiển bằng hệ thống máy tính hạ cánh xuống tàu sân bay, một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của ngay cả phi công khi đáp máy bay truyền thống vào chỗ dây mốc kéo để dừng trớn đột ngột.

Salty Dog là một trong hai mẫu UAV thử nghiệm nằm trong chương trình nghiên cứu khả thi phát triển UAV cho tàu sân bay của hải quân Mỹ trước thách thức an ninh ngày càng phức tạp mới.  Hồi tháng 5 vừa qua, chiếc X-47B còn lại cũng có cú xuất phát lịch sử từ tàu sân bay USS George H.W. Bush đến vùng biển phía Đông cách đó hàng trăm dặm. Cả hai sẽ được tiếp tục thử nghiệm ít nhất 3 lần nữa trong vài tuần tới trước khi được đưa về hai bảo tàng ở Florida và Maryland “nghỉ hưu”.

Hải quân Mỹ cho biết X-47B được điều khiển thông qua vệ tinh dẫn đường chính xác cộng với sự kết nối của mạng lưới máy tính có độ an toàn cao và phần mềm điều khiển đường bay tân tiến. Mẫu UAV không có đuôi và chỉ có một động cơ này giống máy bay ném bom B-2 cỡ nhỏ nhưng chưa đạt các khả năng tàng hình. Trong các lần tới, X-47B sẽ được thử nghiệm nhận nhiên liệu khi đang bay để giúp nó đạt độ tầm bay hơn 3.350km. X-47B có trọng lượng nặng hơn 6,350 tấn, có sải cánh dài gần 18,8 mét, có thể bay ở độ cao gần 12.200km và đạt tốc độ dưới tốc độ âm thanh. Trọng lượng, sải cánh và tốc độ của nó lớn hơn nhiều so với hai loại UAV quân sự Predator và Reaper hiện nay của Mỹ. Đây là hai phương tiện thu thập thông tin do thám và tấn công bằng tên lửa gây chết người được Mỹ sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Iraq, Afghanistan, Pakistan và Yemen từ nhiều năm qua.

Theo hợp đồng trị giá 1,4 tỉ USD vào năm 2007, tập đoàn Northrop Grumman phải thiết kế X-47B có khả năng mang vũ khí, thu thập tin tức tình báo cả ngày lẫn đêm, giám sát và tấn công mục tiêu. Trên cơ sở phát triển của X-47B, hải quân Mỹ đã khởi động chương trình UCLASS khi đặt hàng cho 4 tập đoàn Northrop, Boeing, Lockheed Martin và General Atomics thiết kế mẫu UAV tương lai. Các tập đoàn này đã tham gia một cuộc hội thảo bàn về chức năng của mẫu UAV mới do hải quân Mỹ tổ chức hồi đầu tháng 7 và dự kiến, một hợp đồng thiết kế sẽ được lựa chọn vào năm 2014. Thiếu tướng Mat Winter, người phụ trách điều hành chương trình UAV và vũ khí tấn công của hải quân Mỹ, lạc quan rằng loại UAV quân sự cất và hạ cánh trên tàu sân bay có thể bắt đầu được đưa vào hoạt động tác chiến vào năm 2020.

Theo hãng tin Reuters, Mỹ muốn có loại UAV xuất kích từ tàu sân bay, thân tàng hình né radar, có tầm hoạt động dài và dùng cho cả do thám lẫn tấn công để có thể đương đầu một cuộc xung đột từ xa với các nước có trình độ tên lửa hiện đại và nhiều loại vũ khí tiên tiến khác như Trung Quốc, Iran.

KIẾN HÒA (Theo WP, Reuters, AP, USAToday)

 

Chiếc X-47B hạ cánh xuống tàu sân bay ngày 10-7. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết